หน้าแรก การเมือง “ชลน่าน” หวังกฎหมายลูกเสร็จก่อนยุบสภา

“ชลน่าน” หวังกฎหมายลูกเสร็จก่อนยุบสภา

269
แชร์ข่าวนี้

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงวงในคนการเมืองไม่ต้องการให้เกิดการยุบสภา เนื่องจากจะเป็นปัญหาที่อาจนำไปสู่การล้มล้าง ส่วนประเด็นการยื่นตีความวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าอย่างน้อยต้องให้มีการจัดทำกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งแล้วเสร็จไปก่อนถึงจะมีการยุบสภา

นอกจากนี้ หากสภาผู้แทนราษฎรเอาจริงเอาจังไม่ต้องการให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อก็ไม่รับร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 รัฐบาลก็อยู่ไม่ได้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ไม่ต้องพูดถึง ซึ่งเชื่อว่าก็เป็นเหตุการณ์หนึ่งที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะหากมีเสียงจากพรรคร่วมรัฐบาลไม่รับร่างกฎหมายงบประมาณนั่นหมายความว่ามีการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวแล้ว ว่ารัฐบาลไปต่อไม่ได้

ทั้งนี้ 3 ประเด็นใหญ่ที่จะชี้ชะตาอนาคตของรัฐบาล 1. การพิจารณารับหลักการร่างกฎหมายงบประมาณปี 2566 ,2 การอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคการเมืองฝ่ายค้าน และ 3. การยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี

สำหรับการประสานเสียง ส.ส. ในสภาของพรรคร่วมรัฐบาลที่จะร่วมโหวตในทิศทางเดียวกับพรรคการเมืองฝ่ายค้านนั้น คาดหวังว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเป็นปัจจัยโน้มน้าวชักจูงให้ ส.ส.ราว 30 คน ลงมติไม่ไว้วางใจรัฐบาลหรือรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย

ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการประสานพรรคการเมืองใด แต่หากมีความจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อบ้านเมืองก็ถือเป็นวิธีการที่ไม่ได้เสียหายอะไร ไม่ว่าจะพูดคุยกับพรรคเศรษฐกิจไทยหรือพรรคการเมืองใด

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้