หน้าแรก เทคโนโลยี นักวิจัยญี่ปุ่นพัฒนา ‘ตะเกียบไฟฟ้าเพิ่มรสเค็ม’

นักวิจัยญี่ปุ่นพัฒนา ‘ตะเกียบไฟฟ้าเพิ่มรสเค็ม’

231
แชร์ข่าวนี้

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นได้พัฒนาตะเกียบไฟฟ้าที่มีระบบคอมพิวเตอร์ที่สามารถช่วยเพิ่มรสเค็ม ซึ่งอาจช่วยเหลือผู้ที่ต้องการลดปริมาณโซเดียมในอาหารของตนได้

ศาสตราจารย์ โฮเม มิยาชิตะ (Homei Miyashita) แห่งมหาวิทยาลัยเมจิ (Meiji) และบริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม คิริน โฮลดิงส์ (Kirin Holdings Co.) ได้ร่วมกันพัฒนาตะเกียบเพิ่มรสชาติ ผ่านการกระตุ้นด้วยไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กๆ ที่อยู่บนบนสายรัดข้อมือของผู้ใช้งาน

มิยาชิตะ กล่าวว่า อุปกรณ์ดังกล่าวนี้ใช้กระแสไฟฟ้าแบบอ่อนๆ เพื่อส่งโซเดียมไอออนจากอาหารผ่านตะเกียบเข้าสู่ปาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มรสชาติเค็มได้ถึง 1.5 เท่าเลยทีเดียว

ศาสตราจารย์มิยาชิตะและทีมนักวิจัยของเขา ได้สำรวจวิธีการต่างๆ ที่เทคโนโลยีสามารถมีปฏิกิริยาโต้ตอบกับมนุษย์ รวมทั้งยังสามารถกระตุ้นประสาทสัมผัสของมนุษย์ได้ โดยก่อนหน้านี้ เขายังได้พัฒนาจอทีวีที่เลียนแบบรสชาติอาหารต่างๆ เพื่อให้คนได้ลิ้มลองด้วยการเอาลิ้นแตะที่หน้าจอได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ตะเกียบเพิ่มความเค็มนี้ จะมีประโยชน์เป็นพิเศษในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอาหารดั้งเดิมมักนิยมรสเค็ม ชาวญี่ปุ่นในวัยผู้ใหญ่บริโภคเกลือโดยเฉลี่ยประมาณวันละ 10 กรัม ซึ่งมากกว่าที่องค์การอนามัยโลกแนะนำไว้ถึงสองเท่า

อย่างไรก็ดี การบริโภคโซเดียมในปริมาณที่มากเกินไป เป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วยต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอาการความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมอง ตลอดจนโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ

ไอ ซาโต้ (Ai Sato) นักวิจัยของคิริน กล่าวว่า การที่จะป้องกันอาการเจ็บป่วยเหล่านี้ได้นั้น จำเป็นต้องลดปริมาณเกลือที่บริโภคในแต่ละวัน แต่ความพยายามที่จะลดการบริโภคเกลือให้น้อยลงด้วยวิธีทั่วๆ ไป ทำให้ผู้คนต้องทนทุกข์กับการรับประทานอาหารที่มีรสชาติไม่ถูกปาก หรืออาหารที่มีรสชาติจืดชืด

ในตอนนี้ ศาสตราจารย์มิยาชิตะและบริษัทผลิตเครื่องดื่มคิริน กำลังอยู่ในระหว่างการปรับแต่งตะเกียบไฟฟ้าต้นแบบ และหวังว่าจะสามารถนำออกสู่ตลาดได้เร็วที่สุดในต้นปีหน้า

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :www.voathai.com,ที่มา: รอยเตอร์

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้