หน้าแรก การเมือง กมธ.งบฯ เพื่อไทย จับผิดงบ 3 กระทรวง

กมธ.งบฯ เพื่อไทย จับผิดงบ 3 กระทรวง

249
แชร์ข่าวนี้

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 กล่าวถึงการพิจารณางบสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กมธ.ได้พิจารณางบใน 3 กระทรวงสำคัญ โดยมีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

1. กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สถานการณ์ด้านดิจิทัลไทยย่ำแย่ แต่การจัดสรรงบประมาณกลับไม่ได้รู้ร้อนรู้หนาว ถูกตั้งให้กับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 2,125 ล้านบาท งบถูกจัดไปที่กรมอุตุฯ ทำหน้าที่การพยากรณ์อากาศซ้อนทับกับภาคเอกชน ซึ่งทำได้ดีกว่า จึงตั้งข้อสังเกตว่าในภารกิจนี้ยังจำเป็นหรือไม่ ด้าน DEPA ได้ของบโครงการสตาร์ทอัพคนละครึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการก่อสร้างอาคาร IOT ซึ่งการสร้างเศรษฐกิจดิจิทัลนั้น หัวใจคือการสร้างระบบนิเวศ ไม่ใช่สร้างอาคาร ทั้งนี้กระทรวง DE ใช้งบประมาณไม่น้อยกับการอบรมดิจิทัล และร่วมมือกับกระทรวงศึกษาฯ จะประหยัดงบกว่า DE ทำเอง และต่างคนต่างทำ

2. กระทรวงศึกษาธิการ คุณภาพการศึกษาไทยตกต่ำสุดขีด อันดับความสามารถในการแข่งขัน (IMD) ย่ำแย่ ซึ่งในงบส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) งบก่อสร้างซ่อมแซมอาคารและสิ่งก่อสร้างสูงถึง 4,058 ล้านบาท ขณะที่โครงการจัดการศึกษาเพื่อการมีงานทำ กลับได้งบเพียง 5 ล้านกว่าบาท ผ่านโครงการห้องเรียนอาชีพเพียง 6 แห่ง ในแง่ของการกระจายงบ จังหวัด TOP 10 ได้งบกว่า 1 ใน 3 ของงบทั้งหมด เป็นจังหวัดเดิมๆ และจังหวัดรั้งท้ายได้งบน้อยกว่าจังหวัดอันดับ 1 กว่า 22 เท่าตัว

3. กระทรวงพลังงาน หมดมุกเรื่องราคา ยังมีการพูดถึงแนวโน้มการต้องปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล ทางออกเดียวจากการชี้แจง คือ รอเงินกู้เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมัน ด้านสิ่งแวดล้อมมีแต่เป้า แต่แผนไม่ชัด ส่วนใหญ่จะเป็นการกำหนดเป้าหมาย ทั้ง EV ทั้ง Net Zero แต่แผนการดำเนินงานยังขาดรูปธรรมอยู่มาก

ทั้งนี้ กมธ.ของพรรคเพื่อไทย ได้ทำงานเข้มข้น ตรวจสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน และจะต้องทำงานหนักต่อไปในการทำงานในชั้นอนุกรรมาธิการทั้ง 8 คณะ เพื่อตรวจสอบทุกรายละเอียด ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน เพื่อทุกบาทจะต้องคุ้มค่า และต้องเป็นเพื่อประชาชน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้