หน้าแรก การเมือง “ชัยวุฒิ” เอ็มโอยูเทคโนโลยีดิจิทัลไทย-ฟินแลนด์

“ชัยวุฒิ” เอ็มโอยูเทคโนโลยีดิจิทัลไทย-ฟินแลนด์

290
แชร์ข่าวนี้

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ และสังคม และนายยูริ ยาร์วียาโฮ (H.E. Mr. Jyri Ja? rviaho) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ ประจำประเทศไทย ได้ร่วมพิธีลงนามหนังสือเห็นชอบการต่ออายุ บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านโทรคมนาคม เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสาร และเทคโนโลยีดิจิทัลระหว่างไทยกับฟินแลนด์

สำหรับการลงนามครั้งนี้ เป็นการขยายความร่วมมือด้านไอซีทีและเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่างไทยกับฟินแลนด์ ต่อเนื่องจากระยะเวลา 3 ปีก่อนหน้า (ปี 2561-2564) โดยขอบเขตความร่วมมือจะครอบคลุม 9 ด้าน ได้แก่ นโยบายและกฎระเบียบการปฏิบัติด้านโทรคมนาคมและการสื่อสาร ไอซีที และเทคโนโลยีดิจิทัล, การพัฒนาและส่งเสริมด้านไอซีที และอุตสาหกรรมดิจิทัล อาทิ ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ ดิจิทัล คอนเทนต์ และเทคโนโลยีเพื่อการบริการต่างๆ , การพัฒนาการบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์ความร่วมมือด้านนวัตกรรมดิจิทัล, ระบบนิเวศด้านดิจิทัล รวมถึงสมาร์ทซิตี้, โอกาสทางดิจิทัล อาทิ Digital Literacy, Digital Inclusion and Digital Technology,

การส่งเสริม Digital Startups ผู้ประกอบการ และ SMEs, การแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ รวมถึงการพัฒนาบุคลากรและความร่วมมือต่างๆ และความร่วมมืออื่นๆที่เป็นที่สนใจร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย

โดยนายชัยวุฒิ ระบุว่า โอกาสนี้ทั้ง 2 ฝ่าย ยังได้มีการหารือทวิภาคีในประเด็นหลักๆ ได้แก่ แนวทางการส่งเสริมความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฉบับนี้ ความร่วมมือด้านเมืองอัจฉริยะการหารือโต๊ะกลมด้านเมืองอัจฉริยะ และการเดินทางเยือนสาธารณรัฐฟินแลนด์ของคณะผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลฯ และสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า ระหว่างวันที่ 8-9 ส.ค. 65 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรผู้นำการ่างเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล รุ่นที่ 5

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้