หน้าแรก การเมือง “ชลน่าน” จับตาการใช้อำนาจของรักษาการนายกฯ

“ชลน่าน” จับตาการใช้อำนาจของรักษาการนายกฯ

208
แชร์ข่าวนี้

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงอำนาจหน้าที่ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ในการปฏิบัติหน้าที่แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ว่า เรื่องนี้ยังมีข้อถกเถียงอยู่ แต่ฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล ยืนยันว่า รักษาการนายกรัฐมนตรีมีอำนาจเต็ม สามารถทำหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรีได้ ส่วนจะมีปัญหาหรือไม่อยู่ที่การกระทำ และข้อเท็จจริง หากเป็นอำนาจที่ก่อให้เกิดผลเสียกับประชาชนและประเทศ ฝ่ายค้านจะตรวจสอบว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เป็นธรรมหรือไม่ เป็นประโยชน์หรือไม่ เช่น กรณีแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม หรือพิสูจน์ได้ว่าเอื้อประโยชน์ให้ผู้ใดผู้หนึ่ง

ส่วนกระแสยุบสภานั้น ฝ่ายที่ตีความตามข้อกฎหมายบอกว่า อำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีทำได้ แต่ส่วนตัวมองว่า ยังมีข้อถกเถียง และหากยุบสภาช่วงนี้ แม้อยากให้รัฐบาลคืนอำนาจประชาชน แต่เกรงว่าจะมีสูญญากาศทางการเมืองเกิดขึ้น หากยุบสภาแล้วเชื่อว่าจะไม่เกิดการเลือกตั้ง หรือหากเกิดการเลือกตั้ง ต้องไปออกพระราชกำหนด หรือออกประกาศ กกต. ซึ่งยังเป็นข้อถกเถียงกัน โดยเฉพาะการออกพระราชกำหนดการเลือกตั้ง ที่อาจจะขัดเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญหรือไม่ หากมีใครไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ การเลือกตั้งอาจจะเป็นโมฆะ ส่วนหากจะใช้ประกาศ กกต. ต้องอยู่ที่ว่าประกาศนั้นชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมหรือไม่

ส่วนจะยื่นตีความอำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรีในการยุบสภาให้เกิดความชัดเจนหรือไม่นั้น ต้องไปปรึกษากับคณะทำงานฝ่ายกฎหมายก่อน ซึ่งต้องดูว่าเกิดข้อขัดแย้งในสังคมหรือไม่

นอกจากนี้นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้าน แถลงข่าวผลการประชุมผู้นำฝ่ายค้านเมื่อวานนี้ เกี่ยวกับการเสนอชื่อบุคคลให้ความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญในประเด็นวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ของพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ว่า ศาลรัฐธรรมนูญแจ้งไว้ 2 คน คือ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ. และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขานุการ กรธ.

ซึ่งมองว่า 2 ปากอาจจะน้อยไป ดังนั้น ฝ่ายค้านมีมติ จะขอเพิ่มเติมพยาน โดยวันนี้จะประชุมร่วมกับฝ่ายกฎหมาย เพื่อเสนอบุคคลในจำนวนที่เหมาะสม แต่ขอปิดรายชื่อไว้ก่อน ซึ่งจะพยายามดูให้ครอบคลุม เพื่อถ่วงดุลกันกับรายชื่อพยานทั้งสองท่านนั้น และคาดว่าจะทันต่อการพิจารณาของศาล เพราะฝ่ายค้านเห็นแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ ครบวาระ 8 ปีแล้ว

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้