หน้าแรก การเมือง “ลุงชวน” เปิดรัฐสภาใหม่จัดวันเด็กครั้งแรก

“ลุงชวน” เปิดรัฐสภาใหม่จัดวันเด็กครั้งแรก

172
แชร์ข่าวนี้

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานเปิดงาน วันเด็กแห่งชาติ โดยมี ผู้นำฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว และ บรรดา ส.ส. ข้าราชการรัฐสภามาร่วมกิจกรรมกับ เด็กๆ ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่เปิดเด็กมาร่วมกิจกรรม และเยี่ยมชมอาคารรัฐสภาแห่งใหม่

โดยภายในงาน แบ่งกิจกรรมออกเป็นโซนต่างๆ ทั้ง กิจกรรมเสริมความรู้ด้านวิชาการ กิจกรรมบนเวทีกลาง กิจกรรมสันทนาการความรู้ทางการเมืองการปกครอง หน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามซุ้มกิจกรรมต่าง ๆ กิจกรรมปลูกต้นไม้ และการใช้วัสดุต่างๆเพื่อลดโลกร้อน

นอกจากนี้ยังมี กิจกรรม “หนูน้อยผู้ประกาศ” ให้น้องๆ ได้ทดลองอ่านข่าวกับ สถานีวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา และมีวงดนตรีเด็กนักเรียนผู้พิการและเด็กพิเศษ จาก รร.ศรีสังวาลย์ชั้นประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4-6) มีแสดงความสามารถกันอย่างเต็มที่ด้วย

โดยกิจกรรมวันนี้แต่ละหน่วยงานของรัฐสภา จัดเต็มของรางวัลให้ น้องๆหนูๆได้สนุกกันอย่างเต็มที่ มีพ่อแม่ผู้ปกครอง นำน้องๆมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก

ขณะที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาการจัดกิจกรรมให้เด็กและเยาวชนเข้าสัมผัส บรรยากาศ เยี่ยมชม ห้องประชุมจันทรา หรือห้องประชุมวุฒิสภา ที่เป็นสถานที่ทำงานของสมาชิกวุฒิสภาเพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆหนูๆที่สนใจในอนาคตต่อไป

ทั้งนี้ ประธานรัฐสภาได้ กล่าวให้โอวาทเยาวชน ซึ่งปีนี้ ได้ให้คำขวัญวันเด็กในฐานะผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติ ว่า “ประเทศรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต” พร้อมให้ความรู้กับน้องๆได้เข้าใจถึงบทบาทการทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติ และโครงสร้างการปกครองของไทย ทั้ง3 อำนาจได้แก่ อำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ ซึ่งในส่วนของรัฐสภานั้นอยู่ในอำนาจนิติบัญญัติ มีหน้าที่สำคัญในการออกกฏหมาย ตรวจสอบการทำงาน ของฝ่ายต่างๆ และยังเป็นสถานสำคัญ ในการประชุมของตัวแทนประชาชน หรือ ส.ส.พร้อม ขอให้พ่อแม่ผู้ปกครอง ช่วยกันปลูกฝังให้เยาวชน มีความเชื่อติดตัว ในเรื่องของระเบียบวินัย เชื่อในความซื่อสัตย์สุจริต เพื่อเติบโต ไปในอนาคตอย่างมีคุณภาพ

ส่วนคำขวัญ “ประเทศรุ่งเรือง เมื่อบ้านเมืองสุจริต” ที่ตนมอบให้ในปีนี้นั้น เพราะเห็นว่า เด็กวันนี้ อาจโตไปเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคต หรือโตไปเป็นประธานรัฐสภา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติหรือจะเป็นตำแหน่งอะไรก็ตาม ถ้ามีความซื่อสัตย์สุจริต เป็นพื้นฐานแล้ว เราก็จะได้คนในตำแหน่งนั้นๆ ที่มีความซื่อสัตย์สุจริตด้วย และทำให้ข่าวในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับนักการเมืองและข้าราชการ ก็อาจจะไม่เกิดขึ้น จึงขอฝากเรื่องนี้กับพ่อแม่ผู้ปกครองและเยาวชนทุกคนด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้