หน้าแรก การเมือง “องอาจ-ดร.เอ้” ลุยพื้นที่หาเสียงชูแก้ปัญหา PM2.5

“องอาจ-ดร.เอ้” ลุยพื้นที่หาเสียงชูแก้ปัญหา PM2.5

218
แชร์ข่าวนี้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ ศ.ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานคณะทำงานนโยบายพรรค นำทีม กทม.ลงพื้นที่เพื่อตรวจวัดค่า PM 2.5 บริเวณหน้าโรงพยาบาลรามาธิบดี โดย นายสุชัชวีร์ กล่าวว่าบริเวณโรงพยาบาลเป็นพื้นที่เปราะบาง เพราะมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก มีทั้งผู้ป่วย ผู้สูงอายุและเด็ก รวมไปถึงการจราจรที่หนาแน่น

จึงขอคนกรุงอย่าชะล่าใจ และถึงแม้อากาศร้อนจะมา ก็ไม่ได้ทำให้ฝุ่น PM 2.5 หายไป ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์มีการเสนอ การแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน คือการติดตั้งจอแสดงผล วัดค่าฝุ่น PM 2.5 เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบถึงปริมาณฝุ่นและระมัดระวัง

ในปัจจุบันค่า PM 2.5 รวมทั้ง PM1 ที่เป็นอนุภาคเล็ก เกินค่ามาตราฐานทุกวัน ซึ่งฝุ่นเหล่านี้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะหนักยิ่งกว่าโควิด-19 เพราะไม่ใช่เชื้อโรค และจะสะสมอยู่ในร่างกายเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะเด็กถือว่าเป็นอันตรายร้ายแรง เช่นเดียวกับผู้สูงอายุถือว่ามีความเสี่ยงอย่างมาก พร้อมย้ำว่าพรรคประชาธิปัตย์ ประกาศเจตนารมณ์พร้อมสู้กับฝุ่นพิษ โดยเริ่มจากพื้นที่ 16 เขตชั้นใน โดยมีการควบคุมไม่ให้มีพื้นที่ก่อสร้างและไม่ให้รถที่มีควันดำเข้ามาในพื้นที่

ทั้งนี้ อยากให้ผู้แทนของพรรคประชาธิปัตย์มีโอกาส ได้เข้าไปทำงานเพื่อประชาชนและเดินหน้าผลักดันกฎหมายอากาศสะอาด ซึ่งประชาชนจะมีส่วนร่วมในการกำหนดเป้าหมายและมาตราฐานฝุ่น และควรเข้าถึงข้อมูล
เพราะการสูดอากาศบริสุทธ์ถือเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน

ด้านนายองอาจ ยืนยันว่า ทันที่ที่เปิดสภาผู้แทนราษฎร กฎหมายอากาศสะอาด จะเป็นหนึ่งในกฎหมายที่พรรคปชป.จะเสนอ เข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เพราะถือเป็นเรื่องเร่งด่วนและเป็นนโยบายสำคัญ แม้จะไม่ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน ก็เชื่อว่า สส.ทุกพรรคการเมือง จะให้การสนับสนุน กฎหมายฉบับนี้ พร้อมเชิญชวนให้ส.ส.ทุกพรรคการเมืองให้ความสนใจ เรื่อง PM 2.5 และผลกระทบที่เกิดขึ้น เพราะPM 2.5 ไม่ได้เลือกว่าจะกระทบพรรคการเมืองไหนแต่กระทบประชาชนทุกคน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้