หน้าแรก เทคโนโลยี สุดล้ำ! ญี่ปุ่นพัฒนา ‘เซ็นเซอร์ที่รองเท้า’ เข็มทิศนำทางผู้พิการทางสายตา

สุดล้ำ! ญี่ปุ่นพัฒนา ‘เซ็นเซอร์ที่รองเท้า’ เข็มทิศนำทางผู้พิการทางสายตา

3225
แชร์ข่าวนี้

การพัฒนาเทคโนโลยีนอกจากจะต้องเร่งยกระดับไปข้างหน้าแล้ว ยังต้องคำนึงถึงเทคโนโลยีที่ไม่ทิ้งใครไว้เบื้องหลัง แม้กระทั่งคนพิการด้วย ล่าสุดบริษัทสตาร์ทอัพญี่ปุ่น คิดค้นเทคโนโลยีเพื่อช่วยคนตาบอดได้เดินทางอย่างปลอดภัยมากขึ้นในทุกย่างก้าว

คนตาบอดและผู้พิการทางสายตามักอาศัยไม้เท้าและสุนัข เพื่อช่วยนำทางไปตามถนนและทางเท้า แต่บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่นรายหนึ่งได้ใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการนำทาง เอามาติดตั้งไว้ที่รองเท้าของพวกเขา

ที่ประเทศญี่ปุ่น คนตาบอดและผู้พิการทางสายตาได้รับความช่วยเหลือตามถนนหนทาง ด้วยเบรลล์บล็อกส์ (Braille blocks) ซึ่งเป็นบล็อกนูนที่ปูตามพื้นเพื่อช่วยบอกทางสำหรับคนตาบอด

ริวเฮอิ โทคุดะ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาของบริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติญี่ปุ่น Ashirase กล่าวว่า “อุปกรณ์นี้ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น พบเห็นได้ในทุกหนแห่งตามถนน”

พื้นผิวทางเท้าสำหรับคนตาบอดเหล่านี้เป็นที่แพร่หลายไปทั่วโลก เพราะช่วยนำทางผู้ใช้งานให้รับรู้ผ่านการย่างเหยียบไปที่แผ่นนำทางเหล่านี้ บริษัท Ashirase ได้ยกระดับแนวคิดนี้ให้ก้าวไปอีกขั้น โดยการนำการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสส่งต่อเข้ามาที่รองเท้า

โทคุดะ พยายามชี้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยบอกว่า “เมื่อสวมรองเท้า จะรับรู้ถึงการสัมผัสเบรลล์บล็อกส์ได้อย่างไร นี่คือจุดแรกเริ่มของเรา”

ระบบนำทางที่ติดกับรองเท้าของบริษัท Ashirase จะช่วยนำทางผู้ใช้งานด้วยการส่งแรงสั่นสะเทือน ผ่านเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวที่ติดตั้งที่รองเท้า

ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาของเทคโนโลยีนี้เล่าว่า “อุปกรณ์หนึ่งชิ้นจะมีส่วนที่ส่งแรงสั่นได้ถึงสามจุด และคุณต้องใช้อุปกรณ์ทั้งสองชิ้น ติดตั้งไว้ที่รองเท้าทั้งสองข้าง”

เมื่ออุปกรณ์อัจฉริยะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันผ่านบลูทูธ ผู้ใช้งานจะป้อนข้อมูลจุดหมายปลายทาง และระบบจะกำหนดเส้นทางให้ ตัวเซ็นเซอร์จะตรวจจับทิศทางที่ผู้ใช้งานกำลังมุ่งหน้าไป และส่งสัญญาณสั่นไปที่เท้าซ้ายหรือขวาเพื่อระบุว่าให้ไปทางไหน

ความเร็วของการสั่นสะเทือนนั้นก็จะแตกต่างกันไปเช่นกัน จังหวะการสั่นของอุปกรณ์จะสอดคล้องกับระยะห่างจากหัวมุมของทางเดิน เมื่อผู้ใช้งานเดินเข้าใกล้หัวมุม การสั่นก็จะเพิ่มมากขึ้น

ผู้พัฒนาเทคโนโลยีนี้มองว่า จังหวะการสั่นจะช่วยให้คนตาบอดและผู้พิการทางสายตาไปให้ความสนใจกับสิ่งต่าง ๆ รอบตัวที่มีความสำคัญมากกว่า และไม่อยากให้พวกเขาต้องมาพะวงกับเรื่องของทิศทาง อุปกรณ์ดังกล่าวจะช่วยในการนำทาง และผู้ใช้งานก็จะสามารถไปใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยแทน

และทั้งหมดนี้คือวิสัยทัศน์ที่เปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น ในการผลักดันให้คนตาบอดและผู้พิการทางสายตามีอิสระ และสามารถดูแลตัวเองได้มากขึ้น

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :www.voathai.com

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้