หน้าแรก สังคม ชาวนาโอดผิดหวัง เลือกตั้งจบ จัดตั้งรัฐบาลไม่จบ ทุกข์ซ้ำน้ำท่วมนาข้าว แบกภาระหนี้นับแสน

ชาวนาโอดผิดหวัง เลือกตั้งจบ จัดตั้งรัฐบาลไม่จบ ทุกข์ซ้ำน้ำท่วมนาข้าว แบกภาระหนี้นับแสน

185
แชร์ข่าวนี้

ทุกข์ซ้ำชาวนาโอด ผิดหวังเลือกตั้งจบ จัดตั้งรัฐบาลไม่จบ หนำซ้ำน้ำท่วมนาข้าว แบกภาระหนี้ต้นทุนนับแสน หวังพึ่งรัฐบาลใหม่มาแก้ปัญหาล้นต้นทุนการเกษตร แต่ยังสับสนช่วงชิงอำนาจ วอนเห็นใจประชาชน เดือดร้อนไร้ที่พึ่ง การชดเชยเยียวยาเป็นเพียงแก้ปัญหาปลายเหตุ ความหวังคือ ลดต้นทุนการเกษตร แก้ปัญหาราคาปุ๋ย ราคาน้ำมันแพง ลดราคาปัจจัยพื้นฐานการผลิต ไปถึงปัญหาราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ อย่าให้ผิดหวังซ้ำ

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ภายหลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้แม่น้ำโขง รวมถึงลำน้ำสาขาสายหลัก เอ่อล้นท่วมพื้นที่ นาข้าวของเกษตรกร ได้รับความเสียหาย เกือบ 5,000 ไร่ สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เกษตรกรชาวนาทุกข์ซ้ำ โดยเฉพาะเกษตรกรชาวนา ในพื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ถือว่าได้รับผลกระทบหนักจากปัญหาลำห้วยกุดโด ที่ไหลระบายลงน้ำโขง เอ่อล้นท่วม พื้นที่นาวข้าว เกือบ 4,000 ไร่ ถึงแม้ทางจังหวัดนครพนม จะมีการสำรวจเยียวยาชดเชย ไร่ละ 1,340 บาท รายละไม่เกิน 30 ไร่ สำหรับชาวนาที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงการแจงถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน

ทั้งนี้ ทางเกษตรกรชาวนา ได้สะท้อนปัญหาไปยังรัฐบาล ระบุว่า การชดเชยเยียวยา ถือเป็นการแก้ไขปัญหาปลายเหตุ รวมถึงเป็นการดูแลให้กำลังใจ เท่านั้น เพราะปัญหาสำคัญคือ ภาระต้นทุนการเกษตร การลดราคาน้ำมันแพง ราคาปุ๋ยแพง ลดต้นทุนการเกษตรที่มีราคาสูง รวมแก้ปัญหาราคาผลผลิตการเกษตรตกต่ำ ถือเป็นความหวังของชาวนาที่รอการแก้ไขจากรัฐบาลใหม่ หลังมีการเลือกตั้ง แต่สุดท้ายต้องผิดหวังซ้ำ เนื่องจากยังวุ่นวายกับการจัดตั้งรัฐบาลไม่จบ มองว่าเป็นการช่วงชิงอำนาจ สุดท้ายประชาชนไร้ที่พึ่ง ถึงเวลาเดือดร้อน ไม่มีรัฐบาลมาแก้ไขปัญหา พร้อมเรียกร้องไปยังนักการเมือง และผู้มีอำนาจ ให้มีการจัดตั้งรัฐบาลจบโดยเร็ว ลดปัญหาความขัดแย้ง และมองประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะความหวังคือการมีรัฐบาลใหม่ ที่มีศักยภาพในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร ไม่ต้องมาแบกภาระหนี้สิน อย่าให้ผิดหวังซ้ำอีก

ด้าน นางสมภาร คะเนนิล อายุ 58 ปี ตัวแทนเกษตรกร พื้นที่ ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม เปิดเผยว่า ปีนี้ถือว่าทุกข์ซ้ำ ทำนาประมาณ 15 ไร่ ถูกน้ำท่วมหมด ลงทุนนับแสนบาท ต้องเป็นภาระหนี้สินเพิ่ม ส่วนการดูแลชดเชยเยียวยาต่อไร่ เป็นเรื่องดี แต่ไม่คุ้มทุน เพราะได้คืนเพียงบางส่วน และเป็นขวัญกำลังใจเท่านั้น สิ่งสำคัญความหวังของชาวบ้านคือ การแก้ปัญหาราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ ราคาข้าวตกต่ำ ลดต้นทุนปุ๋ยราคาแพง น้ำมันแพง โดยการเลือกตั้งที่ผ่านมา เป็นความหวังที่จะมีรัฐบาลใหม่มาแก้ไขปัญหา สุดท้ายทุกข์ซ้ำ ตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ เกิดความสับสนวุ่นวาย พอถึงเวลาชาวบ้านเดือดร้อนไร้ที่พึ่ง ไม่มีรัฐบาลมาดูแลแก้ไข วิงวอนให้รัฐบาลมองปัญหาความเดือดร้อนประชาชนเป็นหลัก เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้จบ เพื่อมาดูแลช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร อย่างจริงจัง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้