หน้าแรก การเมือง ศาลเปิดช่อง ช่อ พรรณิการ์ ยื่นอุทธรณ์ได้ วอนเข้าใจตัดสินตามกฎหมาย

ศาลเปิดช่อง ช่อ พรรณิการ์ ยื่นอุทธรณ์ได้ วอนเข้าใจตัดสินตามกฎหมาย

770
แชร์ข่าวนี้

นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (21 ก.ย.) ถึงการพิพากษาให้ถอนสิทธิลงรับสมัครเลือกตั้งของ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช อดีต สส. พรรคอนาคตใหม่ ตลอดไป ว่ายังใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาได้

การเปิดเผยนี้เกิดขึ้นหลังจากศาลฎีกาพิพากษาให้เพิกถอนสิทธิลงรับสมัครเลือกตั้งของนางสาวพรรณิการ์ เมื่อวันพุธ (20 ก.ย.) โดยให้เหตุผลว่าการโพส์ข้อความพาดพิงสถาบันกษัตริย์นั้น เป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรม นอกจากนี้ห้ามดำรงตำแนห่งทางการเมืองด้วย

อย่างไรก็ตาม คำพิพากษาดังกล่าวไม่ได้เพิกถอนสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ยังคงไปใช้สิทธิ์เหมือนประชาชนทั่วไป

ส่วนการยื่นอุทธรณ์นั้น สามารถใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์ต่อที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกาได้ และต้องให้อีกฝ่ายยื่นแก้อุทธรณ์ว่ามีข้อขัดค้านอย่างไร ก่อนนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา ซึ่งจะมีการตั้งองค์คณะขึ้นมาพิจารณาเรื่องการอุทธรณ์ และหากมีคำพิพากษาในชั้นอุทธรณ์แล้วก็ถือเป็นที่สิ้นสุด

นายสรวิศ ย้ำว่า ไม่มีองค์กรหรือหน่วยงานใดที่สามารถพลิกกลับคำพิพากษาที่เคยพิพากษาหรือมีคำสั่งไปแล้วได้ 

ส่วนกรณีที่มีอดีต ส.ส.ให้ความเห็นเกี่ยวกับความเหมาะสมในการถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิตเนื่องจากความผิดเกี่ยวกับการฝ่าฝืนจริยธรรมนั้น ยืนยันว่า เป็นไปตามกฎหมายที่กำหนดไว้ เพราะศาลมีหน้าที่พิพากษาและบังคับใช้กฎหมายตามที่กฎหมายกำหนด ไม่สามารถพิพากษาให้แตกต่างไปได้ หากมองว่าผลที่ตามมาไม่ควรถึงขั้นตัดสิทธิทางการเมือง ก็จะต้องไปเปลี่ยนที่กฎหมายก่อน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้