หน้าแรก สังคม อากาศวันนี้ อุตุฯ เผยไทยยังมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมประกาศเข้าหน้าหนาว เร็วๆ นี้

อากาศวันนี้ อุตุฯ เผยไทยยังมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ เตรียมประกาศเข้าหน้าหนาว เร็วๆ นี้

133
แชร์ข่าวนี้

วันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนแล้ว คาดว่าจะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคเหนือตอนบนในวันนี้ (13 พ.ย. 2566) ประกอบกับลมตะวันออกพัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออก ภาคกลางตอนล่าง และภาคใต้

ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลางมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมทั้งเพิ่มความระมัดระวังในการสัญจรผ่านบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

สำหรับประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม        

สำหรับบริเวณอ่าวไทย ทะเลมีคลื่นสูง 1 – 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองในระยะนี้ไว้ด้วย        

กรุงเทพและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ และมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออก ความเร็ว 10-20 กม./ชม.      

เตรียมประกาศประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวกลางเดือน พ.ย. นี้ อุณหภูมิต่ำสุด 9-10 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดหมายลักษณะอากาศช่วงฤดูหนาวของประเทศไทยเดือนพฤศจิกายน 2566 ถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ฤดูหนาวของประเทศไทยปีนี้ คาดว่า บริเวณประเทศไทยตอนบน จะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะช้ากว่าค่าเฉลี่ยปกติประมาณ 1 เดือนและคาดว่าฤดูหนาวจะสิ้นสุดประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2567

อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยบริเวณประเทศไทยตอนบนประมาณ 21-22 องศา ซึ่งจะสูงกว่าค่าปกติประมาณ 1.5 องศา(ค่าปกติ 19.9 องศา) และจะมีอากาศหนาวเย็นน้อยกว่าปีที่ผ่านมา (อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ยปีที่ผ่านมา 20.8 องศา)

สำหรับอุณหภูมิ ต่ำที่สุดประมาณ 9 – 10 องศา ส่วนมากจะอยู่ตอนบนของทั้งภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนอุณหภูมิต่ำที่สุดบริเวณ กรุงเทพมหานคร 17 – 18 องศาและปริมณฑล 15 – 16 องศา

โดยประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวล่าช้ากว่าปกติเนื่องจากสภาวะอากาศบริเวณภูมิภาคเอเชียและมหาสมุทรแปซิฟิกมีความ ผันแปรจากปกติ ในขณะที่บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมมีกำลังอ่อนและแผ่ลงมาปกคลุมไม่ต่อเนื่อง ท่าให้บริเวณประเทศไทยตอนบนอุณหภูมิลดลงเล็กน้อยและมีอากาศเย็นบางพื้นที่ ประกอบกับมีฝนตกเป็นระยะๆ ซึ่งไม่เป็นไปตามเกณฑ์การประกาศการเริ่มต้นฤดูหนาวของประเทศไทยดังนั้นจึงไม่สามารถประกาศการเข้าสู่ฤดูหนาวในช่วงเดือนตุลาคมได้

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้