หน้าแรก การเมือง ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประวัติ อดีตนายกหญิงคนแรกของไทย กับชีวิตที่พลิกผัน

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประวัติ อดีตนายกหญิงคนแรกของไทย กับชีวิตที่พลิกผัน

138
แชร์ข่าวนี้

ประวัติ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีชื่อเล่นว่า ปู เกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน พ.ศ.2510 ปัจจุบันอายุ 56 ปี เป็นลูกสาวคนสุดท้องของ เลิศ ชินวัตร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ กับ ยินดี ชินวัตร ซึ่งเป็นธิดาในเจ้าจันทร์ทิพย์ (ณ เชียงใหม่) ระมิงวงศ์ ที่สืบเชื้อสายจากพระเจ้าธรรมลังกา เจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่และอาณาจักรล้านนาพระองค์ที่ 2 แห่ง “ราชวงศ์ทิพย์จักราธิวงศ์ (เจ้าเจ็ดตน)”

ประวัติการศึกษา

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียนมัธยมต้นที่โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย จากนั้นก็เรียนระดับมัธยมปลายที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย และเรียนระดับอุดมศึกษาที่สาขารัฐประศาสนศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีในปี พ.ศ.2531 จากนั้นได้เรียนต่อระดับปริญญาโท รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิตที่ Kentucky State University (KUS) เมือง Frankfort รัฐ Kentucky ประเทศสหรัฐอเมริกา และสำเร็จการศึกษาในปี พ.ศ.2533

การทำงาน

หลังจากจบการศึกษาปริญญาโทที่สหรัฐอเมริกา ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้เริ่มเข้าทำงานที่ บริษัท ชินวัตร ไดเร็กทอรีส์ จำกัดในปี พ.ศ.2534 ในตำแหน่งพนักงานฝึกหัดและการขาย จากนั้นได้รับการเลื่อนตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ เลื่อนตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการฝ่ายผลิตในเวลาต่อมา ต่อจากนั้นในปี พ.ศ.2537 ได้ย้ายไปรับตำแหน่งเป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัท เรนโบว์ มีเดีย ซึ่งเป็นแผนกงานหนึ่งของบริษัท ไอบีซี อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง (ทรูวิชั่นในปัจจุบัน) แล้วขึ้นเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการ

จากนั้นย้ายกลับมาบริษัท ชินวัตร ไดเร็กทอรีส์ จำกัด ในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ ปี พ.ศ.2542 ได้ย้ายไปบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ในเครือบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคมและการสื่อสาร โดยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการฝ่ายเซอร์วิส โอเปอเรชัน เลื่อนเป็นรองกรรมการผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวางแผนธุรกิจไร้สาย จนดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการบริษัทใน พ.ศ.2545 และเมื่อครอบครัวชินวัตรขายหุ้นกลุ่มบริษัทชินคอร์ปให้กับ เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ ยิ่งลักษณ์ จึงย้ายมาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอสซี แอสเซท จำกัด

เส้นทางการเมือง

สำหรับบทบาททางการเมือง ในปี พ.ศ.2554 ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้ลงสนามการเมืองมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย ซึ่งในปีเดียวกันนั้นพรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งด้วยคะแนนนำเป็นอันดับ 1 ถึง 265 เสียง ซึ่งที่ประชุมสภาฯ ได้ลงมติเลือกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 ของไทย พร้อมทั้งสร้างประวัติศาสตร์ของการเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของไทย และเป็นนายกฯ ที่มีอายุน้อยที่สุด ด้วยวัยเพียง 44 ปีอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากดำรงตำแหน่งนายกฯ ได้เพียง 2 ปีกว่า รัฐบาลของยิ่งลักษณ์ ก็สิ้นสุดลงในปี พ.ศ.2557 จากปัญหาทางการเมืองที่รุนแรงจนเกิดการรัฐประหาร และต้องประกาศยุบสภาในที่สุด จากนั้นเธอก็หนีไปพักอาศัยในต่างประเทศจนถึงปัจจุบัน

ด้านชีวิตส่วนตัว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมรสกับนายอนุสรณ์ อมรฉัตร อดีตผู้บริหารของบริษัทในเครือซีพี และดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม ลิงก์ เอเชีย คอร์ปอเรชั่น จำกัด ในปี พ.ศ.2539 มีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ ศุภเสกข์ อมรฉัตร

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้