หน้าแรก เทคโนโลยี พบชิป MediaTek โกงผลคะแนนประสิทธิภาพกับมือถือหลายรุ่น

พบชิป MediaTek โกงผลคะแนนประสิทธิภาพกับมือถือหลายรุ่น

400
แชร์ข่าวนี้

ถ้าพูดถึงชิปที่มีประสิทธิภาพแต่ราคาไม่แพง MediaTek คือ 1 ในชื่อที่หลายคนคิดถึงอยู่แน่นอน แต่ว่าเรื่องที่เกิดการโกงคะแนนประสิทธิภาพก็เป็นเรื่องที่หลายคนไม่อยากเห็น ล่าสุดเว็บไซต์ Anandtech ได้พบความจริงบางอย่าง 

ในเรื่องนั้นคือมือถือ 2 รุ่นที่ใช้ขุมพลังเดียวกันคือ OPPO Reno 3 ที่ใช้ MediaTek Heilo P95 ซึ่งเป็นชิปที่เปิดตัวก่อน Dimensity 1000L แต่กลับทำผลคะแนนได้ดีกว่าแบบไม่น่าเชื่อ จนกระทั่งมีการพบ File ชื่อว่า _whitelist_cfg.xml ซึ่งจะทำให้เครื่องเข้าสู่ Highperformance Mode ระหว่างเข้าโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพเช่น Geekbench 5, AnTuTu, PCMark และ 3D Mark เป็นต้น ซึ่งก็สอดล้องกับผลการทดสอบจริง 

 คะแนนของ Mediatek Dimensity 1000L

และทาง MediaTek เผยว่า ชิปถูกปรับแต่ประสิทธิภาพตาม Apps อยู่แล้ว แต่ผู้ผลิตสามารถสั่งปิดได้ อย่างไรก็ตามผู้ผลิตรายอื่นก็ใช้วิธีการเดียวกันกับชิปของตน  

คะแนนของ MediaTek Heilo P95 ที่ถูกหาว่าโกง

อย่างไรก็ตาม Anandtech ได้ออกมาเปิดเผยว่าการทดสอบและคะแนนที่ออกมาได้หากเทียบกับ Work Flow ของโปรแกรมก็ดูจะเกิดจริงไป ซึ่งปกติ PCMark จะเป็นโรปแรกมที่มักจะใช้ได้ตามจริงอยู่แล้ว เท่ากับการทดสอบนี้ก็จะมีการโกงและเชื่อถือไม่ได้นั่นเอง 

อย่างไรก็ตามการโกงประสิทธิภาพก็เกิดขึ้นมาแล้วหลายครั้งตั้งแต่ Huawei ถูกจับได้ว่าโกงคะแนน 3DMark, OPPO เช่นกันและรวมไป Galaxy S4 ในปี 2013 เช่นเดียวกัน  

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Anandtech


แชร์ข่าวนี้