หน้าแรก สังคม “เท่าพิภพ” ค้านปมจับคนโพสต์ภาพเหล้า-เบียร์ แนะใครถูกจับให้สู้คดีเป็นบรรทัดฐาน

“เท่าพิภพ” ค้านปมจับคนโพสต์ภาพเหล้า-เบียร์ แนะใครถูกจับให้สู้คดีเป็นบรรทัดฐาน

431
แชร์ข่าวนี้

นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล เปิดเผยกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ถึงกรณีที่มีการแชร์ข่าวของประชาชนที่โดนปรับเงิน 50,000 บาท เนื่องจากมีการโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นการกระทำผิดมาตรา 32 ของพระราชบัญญัติ ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ว่า ถือเป็นการตีความของกฎหมายอย่างกว้าง ซึ่งต้องดูเจตนารมของสื่อด้วย และอาจเป็นการใช้อำนาจเกินกว่าเหตุหรือไม่ ตนมองว่าการห้ามโฆษณาบุหรี่หรือเหล้า เพื่อเชิญชวนนักดื่มหน้าใหม่ หรืออนุญาตให้นายทุนทุ่มเงินทำการตลาด

ทั้งนี้ ตนมองว่ากฎหมายฉบับนี้มีมาก่อนโซเชียลมีเดีย จึงอยู่ที่การตีความ และการบังคับใช้มากกว่า แต่อย่างไรก็ตามตนก็เห็นด้วยกับการมีกฎหมายฉบับนี้ แต่ไม่เห็นด้วยที่จะไปจับคนที่โพสต์ภาพที่คนๆนั้นมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ถ้าจะมีการแก้ไขก็อยากให้แก้ในรายละเอียด ให้มีความชัดเจนขึ้น โดยความจริงแล้วตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องของศาลหรือตุลากาล ที่จะต้องมีคดีขึ้นไปให้เกิดการตีความเพื่อสร้างบรรทัดฐานในการใช้กฎหมาย

นอกจากนี้ จึงขอฝากให้กับประชาชนที่โพสต์ภาพการดื่ม ไม่ควรเกรงกลัวกับกฎหมายฉบับนี้ ถ้าเป็นคนธรรมดา ตนมองมองว่าไม่น่าจะผิดถ้าไม่ได้รับเงินหรือขายของ หรือโฆษณาสรรพคุณเกินจริง และถ้าหากโดนจับก็ขอให้ส่งเรื่องขึ้นถึงชั้นศาลเพื่อให้เกิดตีความ เพื่อให้เกิดบรรทัดฐานในการบังคับใช้กฎหมาย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้