หน้าแรก เทคโนโลยี ซื้อ MacBook ใหม่ตอนนี้ หรือรอ Mac พร้อมชิป ARM ดีนะ?

ซื้อ MacBook ใหม่ตอนนี้ หรือรอ Mac พร้อมชิป ARM ดีนะ?

457
แชร์ข่าวนี้

เมื่อคืนนี้ Apple เปิดตัวคอนเซปต์ Mac พร้อมชิปประมวลผล ARM หรือที่บริษัทเรียกว่า Apple Silicon (แต่ต่อจากนี้ขอเรียก ARM) ซึ่งหลังดูงานเปิดตัวจบ หลาย ๆ คนคงมีคำถามในใจแล้วว่า “ซื้อ MacBook ใหม่ตอนนี้เลยดีมั้ยเนี่ย” เพราะปัจจุบัน MacBook ทุกรุ่นยังคงใช้ชิปประมวลผล Intel ซึ่งหาก Apple ประกาศมาแบบนี้แล้วแสดงว่าการเปลี่ยนผ่านจาก Intel ไป ARM (ยกแก๊ง Mac) ของบริษัทเองคงต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

รอ Mac + ARM ถ้า…

ถ้า.. เน้นใช้งาน Photoshop + Final Cut Pro

จากการสาธิตของ Apple ในงาน WWDC นั้นก็เห็นชัดแล้วว่าแค่ Apple A12Z Bionic ที่ใช้บน iPad Pro ยังสามารถใช้งานบน macOS Big Sur หรือ macOS 11 ได้ลื่นแบบนี้ ก็น่ารอดูว่าชิปประมวลผล ARM ที่ถูกออกแบบมาเพื่อ Mac นั้นจะลื่นขนาดไหน

ถ้า.. เน้นใช้งานเดิม ๆ ไม่เน้นแอป 3rd

หากคุณเป็นคนที่ใช้งานแอป third party หรือแอปจากนักพัฒนาภายนอกค่อนข้างเยอะ และยังไม่รู้ว่ารักพัฒนาเหล่านั้นจะพอร์ตแอปลง Mac + ARM หรือไม่ การเลือกซื้อ Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel เป็นทางเลือกที่ดีกว่า ยังไงช่วงแรกก็น่าจะยังไม่มีแอปหรือโปรแกรมรองรับเยอะ แต่ถ้าหากใช้งานยอดนิยมทั่วไปที่ Apple สาธิตในงาน เช่น Microsoft Office, Photoshop หรือ Final Cut Pro ก็น่ารอ Mac + ARM เป็นอย่างยิ่ง

ถ้า.. ต้องการแบตเตอรีที่อึดที่สุด

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน MacBook ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel จะมีการจัดการแบตเตอรีที่ีดีมากแล้วก็จริง แต่เป็นที่แน่นอนว่าชิปประมวลผล ARM ย่อมประหยัดแบตเตอรีมากกว่าชิปประมวลผล Intel แน่นอน แต่ขึ้นอยู่กับว่าประหยัดมากกว่าขนาดไหน

แต่ทั้งหมดนี้ อย่ารอ Mac + ARM ถ้าโน้ตบุ๊กหรือ MacBook เครื่องเก่าของคุณไม่ไหวแล้ว รวมถึงมีความจำเป็นต้องใช้สองระบบปฏิบัติการผ่าน Bootcamp เพราะยังไม่สามารถยืนยันได้อย่างแน่ชัดว่า Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล ARM นั้นจะรองรับการใช้งาน Bootcamp ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้ Apple ก็ยืนยันว่าจะไม่แพ Mac ที่ใช้ชิปประมวลผล Intel อย่างแน่นอน

Apple ประกาศว่าจะเปิดตัว Mac + ARM ในช่วงปลายปีนี้ ส่วนการเปลี่ยนผ่านจาก Intel สู่ ARM จะใช้เวลาราว 2 ปี หากซื้อ MacBook มาใช้งานก่อนตอนนี้ อีก 2-3 ปีค่อยเปลี่ยนก็ยังไม่สายเช่นเดียวกัน ในอนาคตก็อาจจะมีโปรแกรมหรือแอปพลิเคชันรองรับมากขึ้นด้วย

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :Watcharakul Pattanaprateep,www.cnet.com

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้