หน้าแรก สังคม ผอ.โรงเรียน ตอบดราม่าเด็กหญิง 11 ขวบ ฉีดวัคซีนแล้วตาย ชี้เป็นหน้าที่ของแพทย์

ผอ.โรงเรียน ตอบดราม่าเด็กหญิง 11 ขวบ ฉีดวัคซีนแล้วตาย ชี้เป็นหน้าที่ของแพทย์

583
แชร์ข่าวนี้

ผู้อำนวยการโรงเรียนแจง การวัดไข้และฉีดวัคซีนเป็นหน้าที่ของแพทย์ เผยตอนเช้าเด็กร่าเริงดี ไม่มีอาการป่วย

เมื่อเวลา 16.00 น. (31 ส.ค.63) ที่ โรงเรียนวัดบางสงบ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา นางสาวณัชญานุช สุดชาดี รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา พระนครศรีอยุธยา เขต 1 ได้เดินทางมาร่วมประชุมกับ น.ส.จินตนา จุงใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางสงบ พร้อม คณะผู้บริหาร เเละคณะครู เพื่อติดตามข้อเท็จจริง กรณีการเสียชีวิตของ น้องครีม เด็กนักเรียนวัย 11 ปี หลังจากที่น้องได้ฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดลูก จากที่โรงเรียนไป แล้วมีอาการแน่นหน้าอก อาเจียน และไข้ขึ้น จนเสียชีวิต

น.ส.จินตนา จุงใจ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดบางสงบ ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนที่เฝ้าติดตาม ว่าการฉีดวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก เป็นไปตามแผนเฝ้าระวังมะเร็งปากมดลูกของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางนา โดยนัดฉีดครั้งที่ 1 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ปี 63 ครั้งที่ 2 วันที่ 28 สิงหาคม 63 โดยทั้ง 2 ครั้ง ได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองมาก่อนแล้ว ซึ่งการฉีดวัคซีนครั้งที่ 1 ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์นั้น ผ่านไปด้วยดี นักเรียนไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด

ส่วนในการฉีดครั้งที่ 2 คุณหมอได้นัดมาเพื่อฉีดวัคซีนตามรอบใบนัด ครูจึงได้นัดนักเรียนมาโรงเรียนในช่วงเช้า ซึ่งนักเรียนมีอาการร่าเริงตามปกติ ไม่มีอาการไข้แต่อย่างใด  จนกระทั่งช่วงบ่าย คุณหมอเข้ามาฉีดยา ซึ่งระหว่างที่รอคุณหมอ เด็กนักเรียนก็นั่งหลับในห้องเรียน แต่ไม่ใช่การหลับเพราะป่วย และทางโรงเรียนก็ไม่ทราบมาก่อนว่าเด็กป่วย ซึ่งหลังจากนั้นช่วงเย็นก็ปล่อยรักเรียนกลับบ้าน ขอเน้นย้ำว่าทางโรงเรียนไม่ได้มีหน้าที่  แค่ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับคุณหมอเท่านั้น

ส่วนในเรื่องการวัดไข้ ทางโรงเรียนมีมาตรการป้องกันโควิดในสถานศึกษา ในการตรวจวัดไข้เด็กนักเรียนตอนเช้าเป็นประจำทุกวันอยู่แล้ว แต่ก็ยอมรับว่าอาจจะเกิดข้อบกพร่อง เนื่องจากโรงเรียนมีทางเข้าหลายทาง อาจตรวจวัดไม่ทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งกับผู้ปกครองแล้วว่า หากเด็กมีความผิดปกติให้รีบโทรแจ้งทันที แต่ผู้ปกครองของน้องครีมไม่ได้แจ้งโรงเรียน อีกทั้งตอนเช้าวันรุ่งขึ้นผู้ปกครองยังมาส่งที่โรงเรียนตามปกติ ซึ่งเมื่อมาถึงที่โรงเรียน เด็กมีการอาเจียน หน้าซีด ปากซีด และมีอาการแน่นหน้าอก ทางโรงเรียนจึงนำตัวไปส่งที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางนา พบว่ายังเช้าอยู่โรงพยาบาลยังไม่เปิดจึงได้ไปส่งเด็กที่บ้าน พร้อมกับแจ้งผู้ปกครองในเรื่องอาการป่วยของเด็ก

ผู้สื่อข่าวถามถึงขั้นตอนก่อนที่จะฉีดวัคซีน ได้มีการวัดไข้เด็กหรือไม่ ทางโรงเรียนตอบไม่ได้ เพราะเป็นหน้าที่ของแพทย์ที่ทำการฉีดวัคซีน

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้โรงเรียนจะหาแนวทางช่วยเหลือครอบครัวตามความเหมาะสมต่อไป แต่ทั้งนี้จะต้องรอผลการชันสูตรศพอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้