หน้าแรก การเมือง เลขาฯ กมธ. ป.ป.ช. ลั่น โครงการ 45 ล้านโซลาร์เซลล์อมก๋อย ของ กอ.รมน. ราคาเกินจริงเกือบเท่าตัว พร้อมนำเรื่องเข้า กมธ.สัปดาห์หน้า

เลขาฯ กมธ. ป.ป.ช. ลั่น โครงการ 45 ล้านโซลาร์เซลล์อมก๋อย ของ กอ.รมน. ราคาเกินจริงเกือบเท่าตัว พร้อมนำเรื่องเข้า กมธ.สัปดาห์หน้า

330
แชร์ข่าวนี้

นายตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน(กอ.รมน) ภาค 3 ได้เปิดเผยผลการประกวดราคาจ้างติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ ในโครงการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

ว่า ตนได้นำสเป็คงานดังกล่าว ให้ทางบริษัทติดตั้งแผงโซลาร์ชั้นนำ เสนอเทียบราคาเข้ามา และพบว่าได้ราคาถูกกว่าที่ กอ.รมน.ภาค 3 ประมูลถึงเกือบเท่าตัว พร้อมเมื่อเข้าไปสืบบริษัทที่เป็นคู่เทียบในใบเสนอราคาที่ทาง กอ.รมน. เปิดเผย พบว่าบางบริษัทเพิ่งจดทะเบียนเมื่อปี 2562 และไม่ได้เป็นผู้รับจ้างผลิตพลังงานโซลาร์ ด้วยซ้ำ จึงไม่แน่ใจว่างานนี้โปร่งใสหรือไม่

ทั้งนี้ จากที่ได้ให้บริษัทโซลาร์ เสนอราคาเข้ามา ราคาต่อเม็กกะวัตต์ นั้น อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านบาท ต่อ 1 เม็กกะวัตต์ รวมติดตั้ง แต่งานดังกล่าวติดตั้งแค่ 210 กิโลวัตต์เท่านั้น โดยแบ่งเป็น 5 โครงการย่อย พร้อมแบตเตอรี่ เสาไฟฟ้า และสายไฟฟ้า โดยราคาที่ตนได้สืบมา ได้ประเมินให้อุปกรณ์ทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ที่แพงที่สุด แต่ราคาก็อยู่แค่ประมาณ 20-25 ล้านบาทเท่านั้น จึงตั้งข้อสังเกตถึงราคาที่แพงเกินความจริง และจะนำเรื่องดังกล่าวเรียน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ในฐานะประธานกรรมาธิการ เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้อย่างละเอียด ภายในการประชุมที่จะถึงในสัปดาห์หน้า

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้