หน้าแรก สังคม ฝุ่นแม่ฮ่องสอนวิกฤต!เจอเผาจับติดคุกแน่

ฝุ่นแม่ฮ่องสอนวิกฤต!เจอเผาจับติดคุกแน่

376
แชร์ข่าวนี้

นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงสถานการณ์หมอกควัน ว่า สภาพอากาศในหลายอำเภอยังคงวิกฤตมีค่าฝุ่น PM2.5 พุ่งสูงต่อเนื่องอย่างเมื่อวาน ค่าฝุ่นพุ่งไปถึง 312 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้จังหวัดนั้นมีผู้ป่วยเป็นโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคอื่น รวมกว่า 6,000 คนแล้ว จึงเข้มงวดสั่งการให้เจ้าหน้าที่ จิตอาสาเร่งระดมฉีดน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นภายในอากาศ

ทั้งนี้ ทาง ปภ. ได้มีการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย แจ้งประชาชนให้สวมหน้ากากอนามัยหากต้องการออกนอกบ้าน เนื่องจากทุกอำเภอ ในจังหวัดฯมีอุณหภูมิที่ร้อนหลายจุด แต่เครื่องตรวจวัดฝุ่นนั้น มีเพียงแค่อำเภอเมืองเท่านั้น ซึ่งบุคคลใดฝ่าฝืนลักลอบจุดเชื้อเพลิงหรือเผาไหม้ถือว่ามีกระทำความผิด จะทำการจับเข้าคุกในทันที

นายเรืองฤทธิ์ กล่าวต่อว่า ทางนายสิธิชัย จินดาหลวง ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้มีการลงพื้นที่ สังเกตการณ์ร่วมกับทุกหน่วยงานทั้ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงทหารต่างๆ คอยเฝ้าจับตาดูสถานการณ์อย่างไม่ประมาท

อย่างไรก็ตาม จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีประชากรค่อนข้างน้อย โดยพื้นที่บริเวณป่า 84 % และมีเขตป่าสงวน ป่าอนุรักษ์ อุทยาน รวมแล้วกว่า 40 แห่งทำให้ควบคุมได้ยาก

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้