หน้าแรก เทคโนโลยี จีนบอกปัดข้อกล่าวหาเรื่องแฮกเกอร์ โต้อเมริกาลอบเจาะล้วงข้อมูลไซเบอร์

จีนบอกปัดข้อกล่าวหาเรื่องแฮกเกอร์ โต้อเมริกาลอบเจาะล้วงข้อมูลไซเบอร์

321
แชร์ข่าวนี้

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตก ที่บอกว่าจีนอยู่เบื้องหลังการเจาะล้วงอีเมล์ของ Microsoft Exchange พร้อมกล่าวหากลับว่า สหรัฐฯ เป็นฝ่ายโจมตีทางไซเบอร์ซึ่งสร้างความเสียหายต่อหน่วยงานของจีน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน จ้าว หลี่เจียน ยังเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ยกเลิกการตั้งข้อหากับพลเมืองชาวจีน 4 คน ว่าทำงานให้กับรัฐบาลจีนเพื่อโจรกรรมข้อมูลด้านการค้า เทคโนโลยี และการวิจัยทางการแพทย์ของสหรัฐฯ

โฆษกจ้าว หลี่เจียน กล่าวว่า สหรัฐฯ รวมหัวกับประเทศพันธมิตรเพื่อกล่าวหาจีนโดยไม่มีหลักฐาน เลื่อนลอย และเต็มไปด้วยความสับสน โดยมีแรงจูงใจทางการเมืองเป็นหลัก ซึ่งจีนไม่สามารถยอมรับได้

istock-1083000558

เมื่อวันจันทร์ สหรัฐฯ และกลุ่มประเทศตะวันตกอื่นๆ ซึ่งรวมถึงอังกฤษ สหภาพยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และองค์การนาโต้ กล่าวโทษจีนว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์เมื่อเดือนมีนาคมปีนี้ ส่งผลกระทบถึงธุรกิจและหน่วยงานต่างๆ นับหมื่นแห่งซึ่งใช้คอมพิวเตอร์เซิร์ฟเวอร์ Microsoft Exchange โดยอาศัยกลุ่มอาชญากรแฮกเกอร์เป็นเครื่องมือบังหน้า

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ได้กล่าวหากระทรวงความมั่นคงแห่งรัฐของจีน โดยระบุว่าหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ว่านี้อาศัยกลุ่มแฮกเกอร์เป็นเครื่องมือเพื่อโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ทั่วโลก ซึ่งกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวได้รับประโยชน์เป็นค่าตอบแทนด้วย

ขณะที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อหาพลเมืองจีน 4 คน เรื่องการโจมตีและการเจาะล้วงระบบคอมพิวเตอร์ของบริษัทธุรกิจ มหาวิทยาลัย และหน่วยงานรัฐบาลทั้งของสหรัฐฯ และในประเทศอื่นๆ โดยสามคนเป็นเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของจีน และอีกหนึ่งคนเป็นแฮกเกอร์รับจ้าง

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการประกาศใช้มาตรการลงโทษใด ๆ ต่อประเทศจีน

(ที่มา: เอพี และวีโอเอ)

ขอขอบคุณ

ข้อมูล :www.voathai.com

แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้