หน้าแรก เศรษฐกิจ “ศักดิ์สยาม” สั่งกบร. เข้มผู้โดยสารป้องกันเที่ยวบินป่วน

“ศักดิ์สยาม” สั่งกบร. เข้มผู้โดยสารป้องกันเที่ยวบินป่วน

246
แชร์ข่าวนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) เปิดเผยว่า กบร. สั่งการให้ CAAT ประสานผู้ประกอบการทุกรายเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับปริมาณเที่ยวบินและผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังพบระบบการขนส่งทางอากาศในยุโรปและสหรัฐอเมริกาโกลาหลหนักจากการ เตรียมรับมือความต้องการเดินทางที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วหลังโควิด – 19 คลี่คลายลง

ขณะเดียวกัน กบร. ยังมีมติระยะเวลามาตรการลดค่าใช้จ่ายและมาตรการทางการเงินในไตรมาสที่ 3/2565 เพื่อบรรเทาผลกระทบของสายการบินจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ต่อไปอีก รวมถึงทบทวนแผนแม่บทห้วงอากาศและการเดินอากาศแห่งชาติ รวมทั้งออก/ต่อใบอนุญาตผู้ประกอบกิจการการบินพลเรือน จากกรณีสนามบินทั่วยุโรป รวมทั้งในสหรัฐอเมริกาเกิดความโกลาหลอย่างหนักในช่วงนี้ โดยมีผู้โดยสารและสัมภาระตกค้างจากการยกเลิกเที่ยวบินและมีเที่ยวบินล่าช้าจำนวนมากตั้งแต่เดือนเมษายน 2565 เป็นต้นมา

โดยในยุโรปมีการยกเลิกเที่ยวบินไปแล้วเกือบแสนเที่ยวบิน ส่วนในสหรัฐอเมริกาก็มีการยกเลิกเที่ยวบินไป ไม่น้อยกว่าสองหมื่นเที่ยวบินในช่วง 2 – 3 เดือนที่ผ่านมา นับตั้งแต่สถานการณ์ COVID-19 คลี่คลายลง ทำให้มีปริมาณนักท่องเที่ยวและผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาก ในขณะที่ทั้งยุโรปและอเมริกาประสบปัญหาเนื่องจากขาดแคลนบุคลากรทางการบิน ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากการปรับลดพนักงานไปเป็นจำนวนมาก รวมทั้งผลพวง จากการระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกักตัวจนขาดคนทำงาน นอกจากนั้น ในหลายประเทศ ยังมีการนัดหยุดงานของบุคลากรในอุตสาหกรรมการบิน ทำให้มีคนทำงานไม่เพียงพอ

พร้อมกันนี้ให้ CAAT เร่งประสานกับทุกภาคส่วนทั้งสายการบิน สนามบิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด รวมทั้งผู้ประกอบการอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมความพร้อมทุกมิติไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในระบบการบินของประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงที่จะมีเที่ยวบินและผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง

นอกจากนั้น กบร. ยังมีมติที่สำคัญเพื่อกระตุ้นและส่งเสริมการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินของประเทศ ในหลายประเด็น อาทิ

1.การขยายมาตรการบรรเทาผลกระทบสายการบินจาก COVID-19 ในไตรมาสที่ 3/2565 จากนโยบายการผ่อนคลายเงื่อนไขในการเดินทางเข้าประเทศในไตรมาสที่ 2/2565

2.การทบทวนแผนแม่บทห้วงอากาศและการเดินอากาศแห่งชาติ

3.การออกใบอนุญาตและต่อใบอนุญาตให้ผู้ประกอบกิจการการบินพลเรือน

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้