หน้าแรก เศรษฐกิจ ไทย-เวียดนาม ยกระดับความร่วมมือทางการค้าการลงทุน

ไทย-เวียดนาม ยกระดับความร่วมมือทางการค้าการลงทุน

221
แชร์ข่าวนี้

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมมิตรภาพไทย-เวียดนาม เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ สมาคมมิตรภาพไทย-เวียดนาม หอการค้าและอุตสาหกรรมเวียดนาม รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดสัมมนา Thailand – Vietnam Business Forum 2022 โดยได้รับเกียรติจาก นายเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

นำคณะฯ ภาครัฐและเอกชนเวียดนามเข้าร่วม ฝ่ายไทย ได้รับเกียรติจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมงาน โดยงานดังกล่าวเป็นเวทีสำคัญในการยกระดับความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างไทยและเวียดนาม เพิ่มศักยภาพในความร่วมมือของภาคธุรกิจของสองประเทศในทุกมิติ

ทั้งนี้ นายเหงียน ซวน ฟุก ประธานาธิบดีฯ เวียดนาม กล่าวเน้นย้ำว่า ไทยคือประเทศหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่สำคัญของเวียดนาม ในช่วงที่ผ่านนักลงทุนไทยเข้าไปลงทุนในเวียดนามแล้วกว่า 670 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

จัดเป็นอันดับที่ 8 ของประเทศที่ลงทุนในเวียดนามมากที่สุด ซึ่งไทยและเวียดนามตั้งเป้าหมายร่วมกันที่จะทำให้มูลค่าการค้าของสองประเทศถึง 2.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2025 ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกินเป้าสูงได้ถึง 3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากความร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นของสองประเทศนับจากนี้ไป

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ไทยและเวียดนาม มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือในมิติใหม่ๆ ที่สอดคล้องกับแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกยุคใหม่ โดยเฉพาะ “เศรษฐกิจดิจิทัล” ซึ่งทั้งสองประเทศได้ส่งเสริมการใช้สกุลเงินท้องถิ่นในการทำธุรกรรมระหว่างกัน เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งในการค้าและการท่องเที่ยว

ซึ่งได้พัฒนาเป็นนวัตกรรมด้านการชำระเงินผ่าน QR Code ระหว่างประเทศไทยและเวียดนาม หรือ Cross-border QR payment ซึ่งสามารถใช้งานจริงได้แล้ววันนี้ นับว่าเป็นความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมของความร่วมมือด้านนวัตกรรมทางการเงินระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย และธนาคารกลางเวียดนาม
ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2019 และถือเป็นก้าวสำคัญของการเชื่อมโยงการชำระเงินในอาเซียน ASEAN Payment Connectivity เพื่อส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืนของระบบการเงินในภูมิภาค

ในส่วนของภาคเอกชนไทยนั้น นายสนั่น กล่าวว่า การเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกของประธานาธิบดีฯ เวียดนามในรอบ 24 ปี นับเป็นก้าวสำคัญทางประวัติศาสตร์ในความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นระหว่างสองประเทศ ในโอกาสนี้ ภาคเอกชนไทยและเวียดนาม ยังได้ร่วมกันลงนาม บันทึกความเข้าใจระหว่าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับหอการค้าและอุตสาหกรรมแห่งเวียดนาม

เพื่อยกระดับความร่วมมือของเอกชน และตอบโจทย์รูปแบบการค้าการลงทุนในปัจจุบัน โดยเฉพาะการสนับสนุนกลุ่ม Micro SME และ Startup ของไทยและเวียดนามให้เติบโตอย่างเข้มแข็ง เชื่อว่านับจากนี้ไทยและเวียดนามจะร่วมกันยกระดับความร่วมมือในลักษณะของ Vietnam-Thailand Economic Connectivity กันในทุกระดับ ทั้งระดับภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน อย่างแท้จริง

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้