หน้าแรก เศรษฐกิจ “พาณิชย์” เปิดอีก 5 แห่ง หมู่บ้านทำมาค้าขาย

“พาณิชย์” เปิดอีก 5 แห่ง หมู่บ้านทำมาค้าขาย

200
แชร์ข่าวนี้

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย เป็นหนึ่งในภารกิจหลักของกรมการค้าภายในที่ต้องการสนับสนุนคนในชุมชนพึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน จากการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า และสร้างยอดขาย นำรายได้กลับสู่ชุมชน และลดการย้ายถิ่นฐานจากชุมชนเข้าสู่เมือง

โดยในปีนี้ กรมเล็งเห็นศักยภาพของชุมชน จึงได้ส่งเสริมและพัฒนาวิสาหกิจชุมชนเป็น “หมู่บ้านทำมาค้าขายแห่งใหม่” จำนวน 5 แห่ง ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนเตยปาหนัน จังหวัดตรัง วิสาหกิจชุมชนกระจูดวรรณี จังหวัดพัทลุง วิสาหกิจชุมชนข้าวยำบูดูสำเร็จรูป จังหวัดสงขลา ปันหยาบาติก จังหวัดสตูล และวิสาหกิจชุมชนหัตถศิลป์พื้นบ้านปากบารา จังหวัดสตูล

ซึ่งกรมฯได้ช่วยมาเข้าไปช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดความหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยแต่ละแห่งได้นำจุดเด่นหรือเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ และแนวโน้มทางการตลาด มาออกแบบ เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่โด่ดเด่น มีคุณภาพ และมีเรื่องเล่า นำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า และสร้างยอดขาย นำรายได้กลับสู่ชุมชน

นายวัฒนศักย์ ยังกล่าวด้วยว่าการเข้ามาพัฒนาหมู่บ้านทำมาค้าขายให้กับวิสาหกิจชุมชน ไม่เพียงแต่ความมุ่งหวังในการขยายตลาดผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกเท่านั้น แต่ยังได้รับการตอบรับอย่างดีจากตลาดภายในประเทศอีกด้วย ปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชนเข้าร่วมหมู่บ้านทำมาค้าขาย รวมทั้งสิ้น 37 แห่ง ทั่วประเทศ จึงขอเชิญชวนประชาชนอุดหนุนสินค้าและมาท่องเที่ยวหมู่บ้านทำมาค้าขาย เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นให้เติบโต และกระจายรายได้สู่ชุมชนต่อไป

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้