หน้าแรก เศรษฐกิจ หอการค้าโพล คาดเปิดเทอม 2566 เงินสะพัดสูงสุดรอบ 14 ปี แตะ 5.7 หมื่นล้านบาท

หอการค้าโพล คาดเปิดเทอม 2566 เงินสะพัดสูงสุดรอบ 14 ปี แตะ 5.7 หมื่นล้านบาท

162
แชร์ข่าวนี้

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึง การ “ประเมินผลกระทบของผู้ปกครองในช่วงเปิดเทอม” พบว่า ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเล่าเรียนบุตรในปีนี้เพิ่มขึ้น ทั้งในส่วนของค่าบำรุงการศึกษา ค่าอุปกรณ์การเรียน แบบเรียนและชุดนักเรียนแพงขึ้น โดยเฉพาะกับนักเรียนที่เปลี่ยนโรงเรียนใหม่ โดยมีค่าใช้จ่ายโดยรวมในช่วงเปิดเทอมปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่คนละ 19,507 บาท ส่งผลทำให้เงินสะพัดในช่วงเปิดเทอมปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 คิดเป็นมูลค่ากว่า 57,885 ล้านบาท โดยเป็นมูลค่าที่สูงสุดในรอบ 14 ปี

สำหรับมูลค่าเงินสะพัดกว่า 50,000 ล้านบาทนั้นเป็นมูลค่าเงินที่เทียบเท่ากับในช่วงเปิดเทอมก่อนโควิด 19 แล้ว สะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจมีการฟื้นตัว แต่ยังคงฟื้นตัวแบบเปราะบาง และยังคงอยู่ในรูป K เชฟ เนื่องจากบางส่วนยังคงต้องระมัดระวังการใช้จ่ายจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ จากผลการสำรวจของผู้ปกครอง มองว่า การเรียนการสอนผ่านระบบออนไลน์ส่งผลต่อการทำความเข้าใจของเด็กเล็ก ทำให้การศึกษามีปัญหา หลักสูตรไม่เปลี่ยนให้สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก จำนวนครู/อาจารย์มีน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการ และควรปรับเปลี่ยนหลักสูตรให้เหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลง ของโลกในยุคปัจจุบัน รวมถึงการเพิ่มประสิทธิภาพระหว่างโรงเรียนรัฐบาลและโรงเรียนเอกชนให้ทัดเทียมกันด้วย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้