หน้าแรก การเมือง นายกฯ หนุนจัด “เทศกาลอาหารฮาลาล” ปี66 เชียงใหม่

นายกฯ หนุนจัด “เทศกาลอาหารฮาลาล” ปี66 เชียงใหม่

180
แชร์ข่าวนี้

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สนับสนุนการจัดงาน เทศกาลอาหารฮาลาลที่จังหวัดเชียงใหม่ปี 2566 ภายใต้แนวคิด Unseen Chiangmai เพื่อส่งเสริมให้อาหารฮาลาลเป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้น รองรับนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง พร้อมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชียงใหม่ เส้นทางท่องเที่ยว Unseen นำร่องเส้นทางแห่งแรกอำเภอเชียงดาว เชื่อมั่นกิจกรรมการท่องเที่ยวเป็นการเพิ่มสีสันส่งเสริมการท่องเที่ยว ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจัดเทศกาลอาหารฮาลาลขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะจัดขึ้นตลอดเดือนกรกฎาคม 2566 ภายใต้แนวคิด Unseen อาหาร สู่ภาพรวมใหญ่ คือ Unseen Chiangmai ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างชาติได้รู้จักร้านอาหารฮาลาลที่ได้มาตรฐาน ตอบโจทย์นักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง กระตุ้นเศรษฐกิจภายในจังหวัด โดยมีร้านอาหารฮาลาลในเชียงใหม่เข้าร่วมมากกว่า 20 ร้าน ประกอบด้วยอาหารฮาลาลไทย 4 ภาค

อาหารฮาลาลดั้งเดิม รวมถึงอาหารฮาลาลนานาชาติ และได้มีแผนจะนำงานเทศกาลอาหารฮาลาลบรรจุลงในปฏิทินการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เป็นเทศกาลประจำปีในช่วงเดือนกรกฎาคม รองรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลางในช่วง Green season (กรกฎาคม-กันยายน) หรือ ท่องเที่ยวในช่วงฤดูฝนของไทย

นอกจากนี้ ยังมีส่งเสริมการท่องเที่ยวในเส้นทาง Unseen โดยนำร่องแห่งแรกที่อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอำเภอเชียงดาวมีแหล่งท่องเที่ยวทางภูมิทัศน์ที่น่าสนใจ เช่น ดอยหลวงเชียงดาว ที่ประกอบไปด้วยความสมบูรณ์ของพรรณไม้ ดอกไม้ป่าหลากหลาย สัตว์ป่าหายาก นกที่หาดูยาก แหล่งผีเสื้อ และเป็นภูเขาหินปูนที่สูงที่สุดในประเทศ ยิ่งไปกว่านั้นจะมีการขยายผลเส้นทางท่องเที่ยว Unseen ไปยังอำเภออื่น ๆ เช่น อำเภอแม่ออน เวียงแหง แม่แจ่ม และอำเภอแม่วาง ตลอดจนอำเภออื่นรวมทั้งหมด 25 อำเภอ

เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ทั้งปี พร้อมทั้งได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ โดยแต่ละอำเภอจะได้นำเสนอจุดเด่นและมนต์เสน่ห์ของอำเภอตัวเอง ที่มีแตกต่างกันไปใน 3 มิติ คือ 1. ภูมิศาสตร์และภูมิทัศน์ 2. ศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียม ประเพณีชาติพันธุ์ และ 3. อาหารและที่พัก

“นายกรัฐมนตรีสนับสนุนการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในทุกช่วงเวลาทั้งปี ขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งได้หยิบยกแง่มุม จุดเด่น ในการนำเสนอจังหวัดเชียงใหม่ ผ่านทางอาหารฮาลาล และเส้นทางการท่องเที่ยว Unseen ในจังหวัด เชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสพัฒนาการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวในระดับท้องถิ่น เป็นตัวอย่างให้เกิดการจัดกิจกรรมท่องเที่ยวในจังหวัดอื่น ๆ และเป็นโอกาสเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจตั้งแต่ส่วนท้องถิ่น ถึงส่วนกลาง”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้