หน้าแรก สังคม อ.ป๋องแป๋ง ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์ ขอโทษพูดจาไม่ดี แต่ไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศใคร

อ.ป๋องแป๋ง ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์ ขอโทษพูดจาไม่ดี แต่ไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศใคร

117
แชร์ข่าวนี้

อ.ป๋องแป๋ง ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์ เคลื่อนไหวแล้ว หลังเจอแฉพฤติกรรมคุกคาม ยันไม่เคยล่วงละเมิดทางเพศ แต่ยอมรับเคยใช้คำพูดทำร้ายจิตใจคน

จากกรณีสาวโพสต์ตีแผ่ บุคคลในวงการวิทยาศาสตร์คนหนึ่ง ระดับไอดอล มีพฤติกรรมคุกคาม ทั้งร่างกายและจิตใจ และเคยก่อเหตุกับหลายคน

ต่อมา บริษัท เดอะสแตนดาร์ด จำกัด สำนักข่าวชื่อดัง THE STANDARD ได้มีการออกแถลงการณ์ เรื่อง การยุติและระงับการเผยแพร่รายการ “ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์” พร้อมระบุว่า THE STANDARD ยึดถือหลักการเกี่ยวกับการคุ้มครองศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และไม่เห็นด้วยกับการกระทำที่ส่งผลกระทบต่อผู้ถูกกระทำทั้งร่างกายและจิตใจในทุกรูปแบบ

ล่าสุด เฟซบุ๊ก อาจวรงค์ ป๋องแป๋ง จันทมาศ นักสื่อสารวิทยาศาสตร์ และผู้ดำเนินรายการ “ใดๆ ในโลกล้วนฟิสิกส์”  ได้ออกมาโพสต์ระบุข้อความว่า

“เนื่องด้วยเหตุการณ์ call out มากมายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ สืบเนื่องจากที่น้องผู้หญิงคนหนึ่งพูดถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผม เป็นเหตุให้เกิดผลกระทบออกไปในวงกว้างทั้งในสังคมออนไลน์และในสังคมรอบตัวผมขณะนี้

ผมจะใช้ช่องทางนี้เพื่ออธิบายให้ทุกคน ทั้งที่รักผมหรือเกลียดผม เข้าใจนะครับ ผมก็แค่คนๆหนึ่งที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย มีความบกพร่องในเรื่องต่างๆ โดยที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาทั้งชีวิตผม สิ่งหนึ่งที่ผมตระหนักได้ในวินาทีนี้ว่ามันส่งผลกระทบกับคนอื่นมาก ๆ คือ คำพูด ของผมเอง

ผมเป็นคนพูดจาไม่ดี เวลาผมใช้อารมณ์ หรือด่าทอใคร ผมมักจะใช้พูดที่รุนแรงมาก

มากเกินไปจริง ๆ  แม้จะรู้ว่ามันทำให้คนฟังรู้ยึกแย่ แต่ผมไม่ได้ตระหนักว่ามันจะทำให้คนฟังรู้สึก ถูกลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ถูกทำลายตัวตนหรืออัตลักษณ์ของคนๆนั้น จนทำให้รู้สึกไม่เหลือความเป็นคน จนสิ่งที่ผมทำมาตลอดกลับมาสะท้อนและส่งผลกับตัวผมเองในวันนี้

หลายคนรอบตัวผมที่ยังเป็นห่วงผม ยังคอยให้กำลังใจผม คอยปลอบโยนผม ต่างคอยบอกว่ามันไม่ใช่ขนาดนั้น แต่ผมยืนยันครับ ว่าวันนี้ผมรู้ดี ว่าสิ่งเลวร้ายเหล่านี้มันเป็นเรื่องจริง ส่งผลกับคนอื่นจริง ๆ และผมต้องยอมรับผลของมันให้ได้

ผมรู้ดีว่าการขอโทษ มันอาจไม่ได้ช่วยให้คนหลาย ๆ คนที่ผมเคยพูดจาทำร้ายจิตใจ กลับมารู้สึกดีขึ้นมาได้ แต่ผมก็หวังว่าเค้าเหล่านั้นจะรับรู้ว่า ผมได้รับผลจากสิ่งที่ผมทำแล้ว ผมอยากกล่าวขอโทษจากใจจริงถึงสิ่งที่ผมเป็น สิ่งที่ผมทำ ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ กับคนเหล่านั้นอยากขอโทษเพื่อนร่วมงานทั้งในอดีตและปัจจุบัน ที่การกระทำของผมทำให้ทุกคนต้องเดือดร้อน อยากขอโทษน้องผู้หญิงคนนั้นและอีกหลายคนที่คำพูดของผมมันทำร้ายและส่งผลเสียอย่างที่สุดต่อเค้าเหล่านั้น และสุดท้ายผมอยากขอโทษสังคมที่เคยตั้งความหวังไว้กับคนอย่างผม แต่ก็ถูกผมเองนี่แหละที่ทำลายความหวังเหล่านั้น บรรดาสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ผมขอโทษจากใจจริงครับ

อีกเรื่องที่ผมไม่สามารถปล่อยให้มันเงียบหายไปได้เหมือนที่ใครหลายคนแนะนำหรือที่ผมถูกกล่าวหาในตอนนี้ คือ พฤติกรรมการล่วงละเมิดทางเพศ ลวนลาม หรือการข่มขืนกระทำชำเรา ผมขอยืนยันตรงนี้เลยว่าผมไม่เคยมีพฤติกรรมแบบนี้กับใครทั้งสิ้น และไม่เคยกระทำเช่นนั้นกับใคร แต่ผมก็ยอมรับครับว่า ที่ผ่านมาผมก็ชอบใช้คำพูดคำจาที่ไม่เหมาะสม หรือมีพฤติกรรมที่ชวนให้เข้าใจไปในทางที่ว่าผมกำลังจีบ หรือกำลังชอบพอใครหลาย ๆ คน ไปบ้าง แม้ระยะหลังมันก็ค่อย ๆ ลดลงตามคุณวุฒิและวัยวุฒิของเรา

ผมเข้าใจว่ามันไม่ได้ทำให้สิ่งที่เราเคยทำผิดพลาดไปในอดีตเลื่อนหายไปได้

ผมจึงขอใช้โอกาส ณ ที่นี้ กล่าวขอโทษทุกคนจากใจจริงครับ

และผมยืนยันว่า มันจะไม่เกิดขึ้นอีก

ในวินาทีนี้ ผมได้ตระหนักรู้จากตัวผมเองถึงผลกระทบของสิ่งเหล่านี้อย่างแท้จริง ถึงแม้ผมต้องสูญเสียงานที่ผมรัก ต้องสูญเสียคนใกล้ตัวหลายคนที่รับมันไม่ได้ ต้องสูญเสียโอกาสหลายอย่างในชีวิต ผมก็รับรู้และเข้าใจมันเป็นอย่างดีครับว่ามันเทียบไม่ได้จริง ๆ กับสิ่งที่บรรดาคนเหล่านั้น เคยสูญเสียเพราะคำพูดของผม แต่อย่างน้อยมันก็ได้ทำให้ผมได้รู้ว่าผมผิดจริง ๆ ในเรื่องนี้

ในวันนี้ผมทราบดีครับว่า แม้ผมจะรับรู้ยังไงหรือรู้สึกผิดแค่ไหน มันก็อาจไม่ได้ช่วยให้อะไร ๆ มันดีขึ้นมาเลย  สิ่งเดียวที่ผมอาจทำได้ตอนนี้ อาจไม่ใช่การขอโทษ แต่คือการปรับปรุงคำพูดและแนวความคิดของผมให้ดีขึ้น เพื่อไม่ทำให้ต้องมีใครถูกทำร้ายจิตใจด้วยคำพูดของผมอีก และสิ่งนี้จะเป็นเป้าหมายในชีวิตผมต่อไปใด ๆ ก็ตามที่ผมผิดไป

ผมขอกราบขอโทษจากใจจริงครับมา ณ ที่นี้ครับ”

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้