หน้าแรก เศรษฐกิจ ไอเอ็มเอฟ แนะไทยใช้นโยบายการเงินการคลังช่วยเท่าที่จำเป็น

ไอเอ็มเอฟ แนะไทยใช้นโยบายการเงินการคลังช่วยเท่าที่จำเป็น

503
แชร์ข่าวนี้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. พร้อมด้วย นางคริสตาลินา จอร์จิเอวา (Kristalina Georgieva) กรรมการจัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ร่วมงาน Joint BOT-IMF High-level Conference “ตลาดเกิดใหม่ในตลาดใหม่ : การจัดการกับการก่อหนี้ในประเทศที่เพิ่มขึ้นและวงจรการเงินระหว่างประเทศ”

ดย นางคริสตาลินา จอร์จิเอวา กล่าวว่า ประเทศไทยควรใช้นโยบายการเงินการคลังในช่วงเวลาที่เหมาะสม หรือใช้อย่างระมัดระวัง หรือใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น อย่างการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกยังเกิดความผันผวนอยู่อาจมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ ซึ่งการตัดสินใจจะใช้นโยบายการเงินการคลังเมื่อไหร่อยู่ที่การตัดสินใจของผู้บริหารประเทศของแต่ละประเทศจะไม่ขอแทรกแซง โดยไทยยังมีนโยบายการเงินการคลังเพียงพอ และมีเครื่องมือบริหารจัดการทางการเงินอย่างดี สามารถรับมืออัตราความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกได้ ส่วนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลไทยเป็นสิ่งที่ดี แต่ต้องระมัดระวังการขับเคลื่อนนโยบายที่ควรมีกลไกเข้ามาควบคุมการใช้อย่างมีประสิทธิภาพและควรปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจด้วย

อย่างไรก็ตามทางไอเอ็มเอฟได้คาดการณ์ภาพรวมเศรษฐกิจโลกปีนี้จะปรับตัวลดลงร้อยละ 0.8 จากภาวะการค้าที่ตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกา หลัง IMF ได้คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปีจะเติบโตร้อยละ 3 และปีหน้าจะเติบโต 3.4%


แชร์ข่าวนี้