หน้าแรก เศรษฐกิจ กรมการค้าภายใน เผยหน้ากากอนามัยผลิต 1.35 ล้านชิ้น/วัน จัดสรรภาครัฐ 6 แสน

กรมการค้าภายใน เผยหน้ากากอนามัยผลิต 1.35 ล้านชิ้น/วัน จัดสรรภาครัฐ 6 แสน

410
แชร์ข่าวนี้

กรมการค้าภายใน เผยกำลังการผลิตหน้ากากอนามัย 1.35 ล้านชิ้นต่อวัน แบ่งจัดสรรพาณิชย์-สาธารณสุข 6 แสนชิ้น ที่เหลือโรงงานกระจายออกเอง ยัน มีใช้อย่างเพียงพอแน่ แต่ขออย่ากักตุน

วันที่ 2 มี.ค. 2563 นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากปัญหาหน้ากากอนามัยขาดแคลน ซึ่งเกิดจากความตื่นตระหนกของผู้ที่ต้องการป้องกันความเสี่ยงจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 (COVID-19) ในขณะที่โรงงานในประเทศมีกำลังการผลิตที่จำกัด 1,350,000 ชิ้นต่อวัน ประกอบกับปัญหาวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเริ่มขาดแคลนและหายาก

กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน ได้รับมอบหมายให้จัดระเบียบให้โรงงานผลิตกระจายหน้ากากโดยแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จัดสรรให้กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงสาธารณสุข รวมวันละ 600,000 ชิ้น ส่วนที่เหลืออีก 750,000 ชิ้นต่อวัน โรงงานอุตสาหกรรมดำเนินการบริหารจัดการตามการค้าปกติ นอกจากนี้ ในเรื่องของวัตถุดิบ กระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์จัดหาแหล่งวัตถุดิบใหม่ๆ เพิ่มขึ้น

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน

อีกทั้งในวันนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้เชิญโรงงานผู้ผลิตหน้ากากอนามัย 11 โรงงาน ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข โรงพยาบาลในสังกัดมหาวิทยาลัย สมาคมโรงพยาบาลเอกชน มาหารือเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาและกระจายหน้ากากอนามัยให้ทั่วถึง พร้อมสั่งการให้จัดรถคาราวานออกจำหน่ายหน้ากากอนามัยทั่วประเทศ รวม 111 คัน โดยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 21 คัน และในต่างจังหวัด 90 คันในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งจะหมุนเวียนออกจำหน่ายให้ทั่วถึงแต่ละชุมชน โดยจะจำหน่ายให้ประชาชนคนละไม่เกิน 1แพ็ก แพ็กละ 4 ชิ้น ราคาชิ้นละ 2.50 บาท รวมจำหน่ายแพ็คละ 10 บาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในกลางสัปดาห์นี้

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกและซื้อหน้ากากอนามัยเท่าที่จำเป็นเท่านั้น โปรดอย่ากักตุนเพื่อให้คนอื่นๆ ได้ใช้กันอย่างทั่วถึง ซึ่งเราต้อง “เทใจให้กัน แบ่งปันกันใช้” หน้ากากอนามัยมีเพียงพอแน่ จึงขอความร่วมมือกันแก้ปัญหาในวิกฤตินี้ เพื่อก้าวผ่านปัญหาไปด้วยกัน อย่างไรก็ตาม หากพบหน้ากากอนามัยขายเกินราคา สามารถแจ้งที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569


แชร์ข่าวนี้