หน้าแรก เศรษฐกิจ พาณิชย์ขู่งัดไม้แข็งคุมราคาหมูแพง ลุยตลาดสดขายเกินราคาโดนแน่

พาณิชย์ขู่งัดไม้แข็งคุมราคาหมูแพง ลุยตลาดสดขายเกินราคาโดนแน่

550
แชร์ข่าวนี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ปัญหาราคาหมูปรับตัวสูงขึ้นว่า เมื่อเร็วๆ นี้กรมได้หารือกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติและห้างค้าปลีกรายใหญ่ เพื่อพิจารณามาตรการดูแลราคาเนื้อหมู โดยได้มีข้อตกลงกับสมาคมว่าจะจำหน่ายหมูมีชีวิตกิโลกรัม (กก.) ละไม่เกิน 80 บาท เพื่อให้ราคาหมูเนื้อแดงหน้าเขียง กก.ละไม่เกิน 150 บาท และเนื้อสัน กก.ละไม่เกิน 160 บาท แต่หากพบว่าราคาเกินไปจากที่ได้ตกลงกันไว้จะใช้มาตรการเข้มงวดขึ้นจากเบาไปหาหนัก โดยจะเสนอคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) กำหนดราคาควบคุมสูงสุดต่อไป “ถ้าขายตามราคาที่ตกลงกันไม่ได้ผล ก็จะมาดูเรื่องการส่งออก ระยะแรกจะจำกัดการส่งออกไม่ให้เกินวันละ 5,000 ตัว จากตอนนี้ส่งออกวันละ 10,000 ตัว โดยจะมาดูว่าจะให้ใครเป็นผู้ส่งออกได้บ้าง ถ้าปัญหายังไม่คลี่คลายจะใช้มาตรการแรงสุดคือ ระงับการส่งออกชั่วคราว จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น”

ส่วนการดูแลผู้บริโภค กรมได้ร่วมมือกับผู้ผลิต นำหมูชำแหละมากระจายผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ โดยจะจำหน่ายหมูเนื้อแดง กก.ละ 130 บาท เริ่มที่ห้างแม็คโคร วันที่ 22 ก.ค.นี้ ทุกสาขาทั่วประเทศ ส่วนที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดอยู่ระหว่างประสานงาน ซึ่งจะมีจำหน่ายในระยะต่อไป นอกจากนี้ กรมได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบการจำหน่ายเนื้อหมูตามตลาดสดต่างๆ ในกรุงเทพฯและปริมณฑลพบว่าราคาจำหน่ายเฉลี่ยอยู่ที่ กก.ละ 150-160 บาท ยกเว้นบางตลาดที่จำหน่ายราคาสูงกว่านี้ เช่น ตลาดพรานนก กก.ละ 170 บาท ตลาดรามอินทรา กม.2 กก.ละ 170 บาท และตลาดดาวคะนอง กก.ละ 170-175 บาท ซึ่งได้ดำเนินการตามกฎหมายแล้ว ส่วนต่างจังหวัดได้ขอความร่วมมือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตรวจสอบด้วยเช่นกัน

“ประชาชนที่พบเห็นการขายหมูเกินราคา 150-160 บาท แจ้งมาได้ที่สายด่วนกรม โทร.1569 และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ จะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบ หากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมาย โดยขายเกินราคาที่ปิดป้ายแสดงราคาไว้จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และปรับอีกวันละ 2,000 บาท ตลอดเวลาฝ่าฝืน และหากผู้ค้ารายใดทำให้สถานการณ์ราคาปั่นป่วนมีโทษปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ”

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้