หน้าแรก สังคม โรงงานในนิคมอมตะฯ ปลดฟ้าผ่า! พนักงานนับร้อยถูกลอยแพช็อก ไม่รู้ชะตามาก่อน

โรงงานในนิคมอมตะฯ ปลดฟ้าผ่า! พนักงานนับร้อยถูกลอยแพช็อก ไม่รู้ชะตามาก่อน

527
แชร์ข่าวนี้

พนักงานบริษัทชื่อดังกว่า 150 คน กอดกันเศร้าหลังมาทำงานตามปกติแต่กลับได้ใบลาออกแบบฟ้าผ่าแทน โดยบริษัทให้เหตุผลจากพิษโควิด-19 ทำเศรษฐกิจทรุด อุ้มต่อไม่ไหว บางรายเผยอายุเยอะ หางานอื่นยาก อยากให้รับอยู่ต่อเพราะภาระเยอะ

วานนี้ (23 ก.ค.) เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่ามีพนักงานจำนวนมากถูกปลดแบบฟ้าผ่าโดยบริษัทไม่แจ้งล่วงหน้าภายในนิคมอุตสาหกรรมอมตะ ซิตี้ ชลบุรี จึงรีบไปที่บริษัทดังกล่าว ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโช้คอัพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ มีเจ้าของโรงงานเป็นชาวญี่ปุ่น โดยบรรยากาศหน้าบริษัทพบพนักงานกว่า 100 คนกำลังยืนรอเพื่อนๆ ที่ถูกจ้างออก โดยบริษัทได้เรียกชื่อทีละคนให้ไปรับทราบเรื่องกฎระเบียบในการลาออก

จากการสอบถามพนักงานที่ถูกให้ออกเปิดเผยว่า เช้าวันนี้ได้เดินทางมาทำงานตามปกติ แต่ยังไม่ได้ทำงาน ทางบริษัทได้ประกาศรายชื่อให้รอเรียกตัวเข้าไปประชุมทีละคน พอขึ้นไปรับฟังข้อมูลทำเอาแทบช็อก กลับกลายเป็นว่าบริษัทได้คัดออกแบบฟ้าผ่า โดยให้เหตุผลว่าบริษัทแบกรับภาระไม่ไหว เนื่องจากพิษโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจไม่ดี ทางบริษัทจึงต้องปลดโดยไม่แจ้งตนล่วงหน้า ทำให้ตกใจทำอะไรไม่ถูก ตั้งตัวไม่ทัน

ขณะที่พนักงานอีกรายก็เผยว่า มาทำงานตามปกติเช่นกัน ถูกเรียกชื่อขึ้นไปรับฟังกฎระเบียบของการให้ออกแบบฟ้าผ่า โดยมีค่าชดเชยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ก็ไม่พอที่จะดำรงชีวิต ทั้งตนก็อายุเยอะแล้ว จะไปหางานใหม่ได้ที่ไหน ตนก็มีภาระผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ทั้งลูกที่ต้องไปโรงเรียนอีก

ทางด้าน นายประภัสสร ขอโน้มกลาง ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงาน KYB ประเทศไทย และประธานคณะกรรมการลูกจ้าง เปิดเผยว่า วันนี้ได้มารอรับพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง เพราะตนรับไม่ได้ที่บริษัทปลดพนักงานออกแบบฟ้าผ่าเช่นนี้ อย่างน้อยก็ต้องแจ้งล่วงหน้า ให้ได้ตั้งตัวก็ยังดี เพราะปกติวันนี้ต้องมาทำงานตามปกติ แต่กลับมาได้ใบลาออกโดยชุดนี้เป็นชุดที่ 2 แล้ว โดยชุดแรกได้คัดออกวันที่ 15 ก.ค. จำนวน 150 คน วันนี้เป็นชุดที่ 2 จำนวน 130 คน รวมกว่า 280 คน โดยให้เหตุผลพิษโควิด-19 ทำให้รายได้ลดน้อยลง

โดยทางกลุ่มสหภาพจะรวมตัวกันเพื่อจะคุยกับทางบริษัทเพื่อขอให้รับกลับเข้าทำงานเหมือนเดิม แต่ตอนนี้ยังไม่ได้คุยกับทางบริษัทถ้าหากยังบริษัทไม่ยอมเจรจา ก็จะยกทัพไปที่กระทรวงแรงงานเพื่อทวงสิทธิ์ของแต่ละคนที่ต้องได้รับ

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้