หน้าแรก เศรษฐกิจ กรมส่งเสริมการเกษตร หนุนเกษตรกรสร้างเครือข่ายแปลงใหญ่ให้เข็มแข็ง เพื่อต่อยอดความยั่งยืน

กรมส่งเสริมการเกษตร หนุนเกษตรกรสร้างเครือข่ายแปลงใหญ่ให้เข็มแข็ง เพื่อต่อยอดความยั่งยืน

481
แชร์ข่าวนี้

จากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศเริ่มคลี่คลายลง โดยเฉพาะทางฝั่งเอเชีย ส่งผลให้สินค้าเกษตรและอาหารของไทยเป็นที่จับตามองมากขึ้น ด้วยความโดดเด่นของสินค้าเกษตรไทยในตลาดโลก หากเน้นเรื่องคุณภาพมาตรฐานอาหารปลอดภัย (Food Safety) ที่เป็นวิถีใหม่ หรือ New Normal ซึ่งผู้บริโภคทั่วโลกได้ให้ความสำคัญกับอาหารปลอดภัยมากขึ้น ทำให้มีส่วนช่วยผลักดันยุทธศาสตร์ “ตลาดนำการผลิต” โดยมุ่งเน้นเรื่องคุณภาพมาตรฐานให้ประสบความสำเร็จ และจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าอาหารของไทยเพิ่มมากขึ้น โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ ผลักดันนโยบาย “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” อย่างเป็นรูปธรรม

20190522_103659
aps_7987

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า เป้าหมายนี้จะสำเร็จสมบูรณ์ไม่ได้ ถ้าวันนี้เราไม่มีรากฐานที่แข็งแรงของภาคการเกษตร ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ เนื่องด้วยพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ยังอยู่ในภาคการเกษตร และหากมองย้อนกลับไปจนถึงวันนี้ทุกอย่างค่อยๆ ปรับเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ได้รับความเชื่อมั่นจากต่างชาติมากขึ้น มี Start up ภาคการเกษตร และ Young Smart Farmer เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งทุกคนเปรียบเสมือนเป็นอนาคตที่สำคัญของภาคการเกษตรไทย ที่จะทำให้ประเทศเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่อง การส่งเสริมการเกษตรของไทยได้สร้างความเข้มแข็งด้วยกระบวนการกลุ่มผ่านองค์กรเกษตรกร ซึ่งปัจจุบันมีกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็ง ได้แก่ เกษตรแปลงใหญ่จำนวน 6,888 กลุ่ม สมาชิก 406,755 ราย, Smart Farmer 1,101,650 ราย มีเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer ที่ได้รับการพัฒนาศักยภาพแล้วกว่า 13,051 ราย,สมาชิกกลุ่มยุวเกษตรกรรวมทั้งประเทศจำนวน 5,292 กลุ่ม มีจำนวนสมาชิก 121,121 ราย, วิสาหกิจชุมชน 90,757 แห่งสมาชิก 1,530,766 ราย, เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน 540 แห่ง สมาชิก 12,439 ราย, กลุ่มแม่บ้านเกษตรกร 10,386 กลุ่มมีสมาชิก 280,084 ราย,ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.)ที่มีเกษตรกรต้นแบบ 882 ราย และมีอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) ที่คอยสนับสนุนงานทั่วประเทศอีก 75,105 ราย ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากการพัฒนางานส่งเสริมการเกษตร และถือเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นในการสร้างเกษตรกรให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี นอกจากนี้ยังยกระดับเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการเกษตร พร้อมกับผลักดันนโยบาย “เกษตรทันสมัย” ให้เกิดกลุ่มเกษตรนวัตกรรม เกษตรปลอดภัย เกษตรแปรรูป เกษตรเทคโนโลยี และเกษตรพอเพียง ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตและรักษาคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตร คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังส่งเสริมให้เกิดตลาดสินค้าพรีเมี่ยม สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และเพิ่มมูลค่าการส่งออกของประเทศ เช่น สินค้ามาตรฐาน GAP สินค้า Organic รวมถึงการสร้างสินค้าอัตลักษณ์ เช่น สินค้า GI

882712

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมการเกษตร มีนโยบายมุ่งผลักดันและส่งเสริมภาคการเกษตรของไทยให้เข้าสู่การเป็น Smart Agriculture เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลและของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงต้องมุ่งเน้นให้เกษตรกรรวมกลุ่มในรูปแบบแปลงใหญ่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและสามารถเชื่อมโยงไปสู่อุตสาหกรรมได้ มีการพัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็นผู้ประกอบการ สร้างความเข้มแข็งขององค์กรเกษตรกรและวิสาหกิจชุมชน ส่งเสริมการผลิตเพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารในครัวเรือนเกษตรกรและชุมชน การเสริมสร้างความเข้มแข็งของอาสาสมัครเกษตรหมู่บ้าน (อกม.) เพื่อเป็นกลไกสนับสนุนการขับเคลื่อนงานในพื้นที่ ตลอดจนการพัฒนาศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ให้เป็นศูนย์กลางด้านการเกษตรของชุมชนเป็นแหล่งรองรับและเชื่อมโยงงานวิจัยสู่ชุมชน เป็นต้น และการจัดงานรวมพลคนเกษตรสร้างชาติ จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงการรวมพลังของพี่น้องเกษตรกรไทย เพื่อให้เกิดโอกาสในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และแสดงผลสำเร็จของการพัฒนาด้านการเกษตรและสินค้าเกษตรคุณภาพได้มาตรฐาน ตอบรับวิถีใหม่ หรือ New Normal

712576
123401

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้