หน้าแรก เศรษฐกิจ เอกชน ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์แบ่งปันสังคม ขานรับเทรนด์ดิจิทัลสู้โควิด-19

เอกชน ใช้แพลตฟอร์มออนไลน์แบ่งปันสังคม ขานรับเทรนด์ดิจิทัลสู้โควิด-19

386
แชร์ข่าวนี้

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้หลายประเทศต้องล็อกดาวน์ทั้งภาคการลงทุน การผลิต การส่งออก รวมถึงการท่องเที่ยวนั้น ส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลกต้องถดถอยอย่างปฏิเสธไม่ได้ แต่ว่าในทางกลับกันวิกฤตดังกล่าวกลับเป็นโอกาสสำหรับบางธุรกิจโดยเฉพาะแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด สร้างรายได้และเม็ดเงินอย่างมหาศาล รวมถึงนำมาใช้ประโยชน์ด้านสังคม ในการช่วยเหลือแบ่งปันให้ผู้เดือดร้อน โดยข้อมูลจากเฟซบุ๊กประเทศไทย ระบุว่าในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. ที่ผ่านมาพบว่า 71% ของคนไทย มีการเข้าห้างสรรพสินค้าน้อยลง โดย 25% มีการใช้จ่ายหน้าร้านลดลง และ 38% มีการยกเลิกการไปเที่ยวในต่างประเทศ นอกจากนี้ยังส่งผลให้การซื้อสินค้าออนไลน์เพิ่มขึ้นกว่า 32% โดย 39% มีการสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์มากกว่าปกติ และใช้เวลาดูคอนเทนต์ออนไลน์ 44% 

_cop8325

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กประเทศไทยมีผู้ใช้งานมากกว่า 58 ล้านคนต่อเดือน และมากกว่า 43 ล้านคนต่อวัน สะท้อนให้เห็นว่าไวรัสโควิด-19 เป็นตัวเร่งให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเข้าสู่แพลตฟอร์มออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบแล้ว ดังนั้น เฟซบุ๊กถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญที่ใช้สื่อสารทั้งการค้าขาย การรับรู้ข่าวสาร อันดับต้นๆ ของไทย และใช้ในการช่วยเหลือแบ่งปันให้ผู้เดือดร้อนทั่วประเทศได้อีกไม่น้อย

_cop8149

นายพีระโรจน์ ชัยรัตน์ ประธานกรรมการบริหารเครือโรงแรม ข้าวสาร พาเลซ กรุ๊ป เป็นหนึ่งในผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่เลือกใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ในการสื่อสารเป็นหลัก แม้ว่าธุรกิจจะได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 แต่ความตั้งใจที่อยากจะช่วยเหลือผู้ที่ด้อยโอกาสนั้นทำให้เขาผุดโครงการแบ่งปันสังคมขึ้น ด้วยการมอบอาหารซึ่งเป็นปัจจัยขั้นพื้นฐานของชีวิตและให้กำลังใจกับผู้ที่มารับสิ่งของด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่เขตพระนคร, สัมพันธวงศ์, ป้อมปราบ และดุสิต เรียบร้อยแล้ว

นายพีระโรจน์ ระบุว่า แม้จะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าไวรัสโควิด-19 จะจบลงเมื่อใด แต่ตราบใดที่ยังพอมีกำลังก็พร้อมจะช่วยผู้ที่เดือดร้อน ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มทุกวันอังคารตั้งแต่เดือน ส.ค. เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน โดยนายพีระโรจน์ ระบุว่าทุกครั้งที่จะไปแจกสิ่งของช่วยเหลือจะแจ้งให้ทราบผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/TumPeeraroj เพื่อให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้รับทราบกัน นับเป็นหนึ่งในภาคเอกชนที่รู้จักปรับตัวเพื่อช่วยเหลือสังคมสอดรับกับไลฟ์สไตล์ 4.0 ในยุคดิจิทัล

“ผมเติบโตและทำธุรกิจย่านเมืองเก่า คนในพื้นที่จะคุ้นเคยกับผมมานานเมื่อเห็นคนเดือดร้อน ผมอยากที่จะเป็นส่วนหนึ่งที่ได้เข้าไปให้กำลังใจ และช่วยเหลือโดยเฉพาะเรื่องอาหารเพราะเป็นปัจจัยพื้นฐานของชีวิต ส่วนใครที่ยังพอมีกำลังตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ อยากให้ออกมาร่วมกันคนละไม้คนละมือไม่ต้องไปไหนไกลแค่แบ่งปันช่วยเหลือซึ่งกันและกันในพื้นที่ใกล้เคียงก็พอ” ประธานกรรมการบริหารเครือโรงแรม ข้าวสาร พาเลซ กรุ๊ป กล่าว

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้