หน้าแรก เทคโนโลยี แอป Chrome บน Android และ iOS จะสามารถแจ้งเตือนเมื่อพาสเวิร์ดถูกคุกคามได้

แอป Chrome บน Android และ iOS จะสามารถแจ้งเตือนเมื่อพาสเวิร์ดถูกคุกคามได้

596
แชร์ข่าวนี้

เพื่อรองรับกับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีแฮกเกอร์ได้การขโมยพาสเวิร์ดผู้ใช้เบราว์เซอร์ไปได้อย่างมากมาย โดยทาง Google ได้พัฒนาระบบความปบอดภัยให้กับแอปเบราว์เซอร์ Chrome สำหรับ iOS และ Android โดยแอปเวอร์ชันล่าสุดนั้น จะสามารถแจ้งเตือนผู้ใช้ถ้าหากพาสเวิร์ดที่ได้บันทึกลงในแอปนั้นถูกคุกคาม และจะนำผู้ใช้ไปเปลี่ยนพาสเวิร์ดโดยทันทีหลังจากที่ได้มีการแจ้งเตือนอีกด้วย

ทั้งนี้ ทางแอป Chrome จะส่งสำเนาพาสเวิร์ดต่าง ๆ ของผู้ใช้ที่เข้ารหัสแบบูพิเศษไปยัง Google ซึ่งทาง Google ก็จะไม่สามารถเปิดดูพาสเวิร์ดของผู้ใช้ได้เช่นกัน แต่จะสามาถตรวจสอบได้ว่าพาสเวิร์ดนั้น ๆ กำลังถูกคุกคามหรือไม่

google chrome

นอกจาก Google จะนำฟีเจอร์ Safety Check มาใช้ในแอป Chrome เวอร์ชันต่อไปด้วย ซึ่งผู้ใช้จะสามารถตรวจสอบพาสเวิร์ดที่ถูกคุกคามได้ด้วยตนเอง โดยเวอร์ชัน iOS นั้น จะได้รับการปรับปรุงความปลอดภัยโดยแอป Chrome จะแจ้งเตือนเพื่อตรวจสอบข้อมูลไบโอเมตริกซ์ เช่นสแกนใบหน้า หรือลายนิ้วมือ เพื่ออนุญาตเข้าถึงการกรอกพาสเวิร์ดโดยอัตโนมัติสำหรับการเข้าถึงการใช้งานแอปต่าง ๆ

google chrome

ทางฝั่งเวอร์ชันของ Android ก็จะมี Enhanced Safe Browsing ที่จะปกป้องผู้ใช้จากภัยอินเตอร์เน็ตอย่าง ฟิชชิง (Phishing), มัลแวร์ (Malware) และเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายอื่น ๆ โดยการแชร์ข้อมูลการใช้งานแบบเรียลไทม์ไปยังบริการ Safe Browsing ของ Google ซึ่งจะช่วยป้องกันมิให้ผู้ใช้กรอกพาสเวิร์ดลงในเว็บไซต์ที่เป็นฟิชชิงเพื่อล้วงข้อมูลผู้ใช้ได้ประมาณ 20%

แต่สิ่งที่จะตามมาก็คือ จะมีการแชร์ข้อมูลการใช้งานแบบเรียลไทม์ให้แก่ Google มากยิ่งขึ้น

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : sanook


แชร์ข่าวนี้