หน้าแรก เศรษฐกิจ GIT ชี้ ส่งออกอัญมณี มี.ค. ยังโต 37.01%

GIT ชี้ ส่งออกอัญมณี มี.ค. ยังโต 37.01%

258
แชร์ข่าวนี้

นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT เปิดเผยว่า การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยเดือนมี.ค.2565 มีมูลค่า 739.13 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 37.01 ยังคงฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง และยอดรวม 3 เดือนของปี 2565 (ม.ค.-มี.ค.) มีมูลค่า 1,898.03 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 39.96

โดยปัจจัยที่ทำให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับขยายตัวเพิ่มขึ้น มาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจคู่ค้าสำคัญ ที่มีการทยอยเปิดเมืองในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้กำลังซื้อเพิ่มขึ้น จำนวนนักท่องเที่ยวมากขึ้น และยังมีการขยายตัวของการลงทุนเพิ่มระดับสินค้าคงคลัง ที่ลดลงไปก่อนหน้านี้ และยังมีการส่งออกทองคำไปเก็งกำไรจากราคาตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้มีการส่งออกทองคำเพิ่มขึ้น

และจากการติดตามสถานการณ์ภาพรวมการส่งออกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับที่แท้จริง ยังคงขยายตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ตามการฟื้นตัวของคู่ค้าสำคัญที่เศรษฐกิจฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ อินเดีย ฮ่องกง เยอรมนี สหราชอาณาจักร สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เบลเยี่ยม อิตาลี และญี่ปุ่น และคาดว่าแนวโน้มต่อไป จะยังดีขึ้น เพราะขณะนี้ หลายประเทศเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศ มีการเปิดประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้มีการเดินทาง มีการท่องเที่ยว ซึ่งจะส่งผลดีต่อการซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังมีการสู้รบต่อเนื่อง และเป็นแรงกดดันทำให้ต้นทุนการผลิตสินค้าหลายกลุ่มสูงขึ้น และจะมีผลทำให้เงินเฟ้อในประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือย รวมทั้งต้องติดตามผลกระทบจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และสถานการณ์โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่ยังไม่คลี่คลาย

ขอขอบคุณ
แหล่งที่มา : INNnews


แชร์ข่าวนี้