หน้าแรก เศรษฐกิจ ท่องเที่ยวขู่เลิกจ่ายประกันสังคม

ท่องเที่ยวขู่เลิกจ่ายประกันสังคม

453
แชร์ข่าวนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทุกสมาคมที่อยู่ในธุรกิจท่องเที่ยว ที่ประกอบด้วยโรงแรม บริษัททัวร์ ร้านอาหาร ธุรกิจรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ ได้ร่วมกันแสดงออกด้วยการติดแฮชแท็ก #จ่ายแล้วได้อะไร เพื่อรณรงค์ไม่จ่ายเงินประกันสังคม และงดการจ่ายภาษีทุกอย่างให้กับรัฐบาล ภายหลังจากธุรกิจท่องเที่ยวเป็นธุรกิจแรกที่ประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 แม้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 24 มี.ค.จะจัดสรรสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ 10,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสินให้ธุรกิจท่องเที่ยว แต่การปล่อยกู้จะดูจากประสิทธิภาพของธุรกิจที่ผ่านมา ซึ่งธุรกิจท่องเที่ยวปีที่ผ่านมาไม่ค่อยดีนัก ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวที่มีขนาดกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) ไม่ได้รับเงินกู้ ส่วนการคิดดอกเบี้ย 2%ในช่วง 2 ปีแรกและหากในปีที่ 3 จะใช้ต่อ จะถูกเก็บค่าธรรมเนียม 3%

นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่ธุรกิจท่องเที่ยวทั้งหมดจำต้องปิดกิจการชั่วคราว จากที่หยุดเดินทางของคนทั่วโลก แต่กลับพบว่า ลูกจ้างในธุรกิจนี้ ไม่ได้รับเงินชดเชยกรณีว่างงานจากสำนักงานประกันสังคม เนื่องจากไม่เข้าข่ายการว่างงาน เนื่องจากเหตุสุดวิสัย ที่กำหนดว่า ต้องเป็นกิจการที่รัฐบาลสั่งปิดเท่านั้น

ขณะเดียวกัน กฎหมายยังกำหนดให้นายจ้างต้องจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง 75% ของเงินเดือนในกรณีปิดกิจการชั่วคราว แต่ขณะนี้นายจ้างในธุรกิจท่องเที่ยวไม่เหลือสภาพคล่องที่จะจ่ายให้ได้อีก แม้ว่าเมื่อวันที่ 30 มี.ค. สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยและสมาคมท่องเที่ยวต่างๆ ได้ไปประชุมร่วมกับกระทรวงแรงงาน ว่าเงินประกันสังคมเป็นเงิน ที่นายจ้างและลูกจ้างสะสมเอง แต่ไม่ได้รับคำตอบที่จะผ่อนปรนเงื่อนไขมาช่วยเหลือได้ จึงตกลงที่จะทำมาตรการกดดันทางโซเชียลมีเดีย ด้วยการส่งต่อข้อความ อาทิ งดจ่ายประกันสังคมทั่วประเทศทั้งนายจ้างและลูกจ้าง เป็นเด็กดีแล้วอด งดจ่ายเบี้ยประกันสังคมดีกว่า พร้อมติดแฮชแท็ก #จ่ายแล้วได้อะไร


แชร์ข่าวนี้