หน้าแรก เศรษฐกิจ รัฐบาลเทหมดหน้าตักหาน้ำให้“อีอีซี” ฉีดงบด่วน 500 ล้านบาทรับมือน้ำท่วม

รัฐบาลเทหมดหน้าตักหาน้ำให้“อีอีซี” ฉีดงบด่วน 500 ล้านบาทรับมือน้ำท่วม

470
แชร์ข่าวนี้

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้กรมชลประทานดำเนินการโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกรอกเคียน จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำและรองรับการเจริญเติบโต ในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) มีกำหนดแผนงานโครงการ 4 ปี วงเงินรวม 1,880 ล้านบาท พื้นที่ 6,400 ไร่ ประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับคือ

1. มีแหล่งเก็บกักน้ำต้นทุน 19.20 ล้านลูกบาศก์เมตร (ล้าน ลบ.ม.)

2.มีพื้นที่เกษตรกรรมได้รับประโยชน์ในฤดูฝน 11,000 ไร่ และฤดูแล้ง 3,000 ไร่

3.เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคและการอุตสาหกรรมในอีอีซี 3 ล้าน ลบ.ม.ต่อปี และได้จัดทำแผนการพัฒนาแหล่งน้ำ ภายใต้โครงการพัฒนาแหล่งน้ำและการจัดการทรัพยากรน้ำรองรับอีอีซี และสำหรับพื้นที่ฉะเชิงเทรา นอกจากโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยกรอกเคียน ยังมีอีก 2 โครงการที่ ครม.รับทราบในหลักการอาทิ อ่างเก็บน้ำบ้านหนองกระทิง ความจุ 15 ล้าน ลบ.ม.

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.ได้อนุมัติงบกลางในรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 506 ล้านบาท เพื่อเตรียมการรองรับปริมาณน้ำในฤดูฝน ป้องกันความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง และสนับสนุนการทำงานของคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัด 76 จังหวัด ทั่วประเทศ เช่น กรมชลประทาน ไปดำเนินการ 3 โครงการ

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้