หน้าแรก เศรษฐกิจ “บีทีเอส” จ่อฟ้องศาลปกครอง หลัง รฟม.ปรับเงื่อนไขประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

“บีทีเอส” จ่อฟ้องศาลปกครอง หลัง รฟม.ปรับเงื่อนไขประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม

454
แชร์ข่าวนี้

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นหนังสือร้องเรียนความไม่เป็นธรรมไปยังสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และเตรียมฟ้องศาลปกครองเรียกร้องความเป็นธรรม กรณีที่ รฟม.ส่งหนังสือถึงเอกชน 10 รายที่ซื้อซองเข้าร่วมประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท แจ้งการขอปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกเอกชน โดยนำคะแนนข้อเสนอด้านเทคนิคมาเป็นเกณฑ์ประเมินร่วมกับข้อเสนอด้านการเงิน และผลตอบแทนในสัดส่วน 30 : 70

โดยบริษัท มองว่า การปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์การพิจารณาภายหลังเปิดขายซอง หลังจากเจ้าของโครงการทราบแล้วว่ามีเอกชนรายใดซื้อซองแสดงความสนใจเข้าร่วมประมูล ถือว่าไม่เป็นธรรม อาจเกิดความได้เปรียบเสียเปรียบได้ เนื่องจากได้ทราบคุณสมบัติของผู้สนใจแล้ว

“ระหว่างนี้ขอศึกษารายละเอียดก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะเรากังวลมาก และอยากให้ รฟม.กลับมาใช้หลักเกณฑ์เดิม ที่พิจารณาคัดเลือกจากซองราคา 100% เพราะหากนำคุณสมบัติทางเทคนิคมาพิจารณาด้วย อาจจะเป็นการใช้ดุลพินิจ แต่ยืนยันว่าบริษัทยังเข้าร่วมประมูลตามเดิม”

ส่วนความคืบหน้าการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบหลักการแล้ว อยู่ระหว่างขอความเห็นจาก รมว.คลังคนใหม่ ซึ่งจะเร่งกระบวนการปรับโครงสร้างราคาให้เป็นสูงสุดไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย แต่ช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับการลงนามสัญญาสัมปทาน ส่วนการเปิดให้บริการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงลาดพร้าว-คูคต ได้ภายในกลางเดือน ธ.ค.นี้

สำหรับภาพรวมรายได้ในปีนี้คาดลดลง 10% เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ขณะนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ยอดผู้ใช้บริการเริ่มกลับมาอยู่ที่ 80% หรือราว 7 แสนคน/วัน จากปกติมียอดผู้ใช้บริการ 8 แสนคน/วัน

cr. ไทยรัฐ


แชร์ข่าวนี้